Thứ tư, 17/04/2024 | 01:46 GMT+7

Đèn năng lượng mặt trời thắp sáng vùng nông thôn mới

10/02/2023

Là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng tiên phong trong chuyển đổi hệ thống đèn chiếu sáng bằng điện sang sử dụng đèn năng lượng mặt trời, huyện Mỹ Xuyên đã tiết kiệm được đáng kể chi phí tiền điện và đảm bảo an toàn cho bà con địa phương di chuyển trong đêm tối.

Xã Gia Hoà là xã đầu tiên của huyện Mỹ Xuyên triển khai thực hiện chương trình “thắp sáng đường quê” bằng đèn năng lượng mặt trời. Hiện xã có 2 tuyến đường được trang bị hệ thống đèn năng lượng mặt trời. Một tuyến đang lắp đặt còn một tuyến đã đưa vào sử dụng thuộc ấp Trung Hoà. Tuyến đường này được lắp 35 trụ đèn năng lượng mặt trời do Tỉnh đoàn Sóc Trăng hỗ trợ thông qua chương trình “Thắp sáng đường quê” cộng với nguồn xã hội hóa từ người dân đóng góp với tổng kinh phí 62 triệu đồng. 
Nếu so với sử dụng đèn điện thì mỗi trụ đèn năng lượng mặt trời (500W) chi phí cao hơn nhưng chỉ đầu tư 1 lần, tuổi thọ khoảng 10 năm nên tiết kiệm hơn nhiều và đại phương không phải đi gom tiền người dân hàng tháng để đóng tiền điện như trước đây. Và hiện mô hình này nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ người dân vì an toàn, tiết kiệm, độ sáng tốt, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân.
Đường trục phát triển tôm - lúa (huyện Mỹ Xuyên) đều sử dụng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với tổng chiều dài gần 16km. (Ảnh: baosoctrang.org.vn)
Cô Lê Thị Điệp, ở ấp Trung Hòa phấn khởi cho biết: "Bà con trong ấp ai cũng vui và tự hào khi quê mình có tuyến đường nông thôn mới quá đẹp. Bây giờ hàng ngày, cứ vào sáng sớm hoặc chiều tối là bà con lại đến đây tập thể dục rất vui". Đó là lý do mà cô Điệp cùng bà con ủng hộ thực hiện mô hình thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời. Vì vậy, khi được địa phương vận động thực hiện, cô Điệp nhất trí đóng góp để chung tay xây dựng quê hương ngày thêm đẹp.
Từ hiệu quả của tuyến đường ở ấp Trung Hòa, địa phương nhân rộng thực hiện tại tuyến liên ấp Tam Hòa - Trung Hòa chiều dài khoảng 1.500m, với 32 trụ, kinh phí ước khoảng 60 triệu đồng do người dân và doanh nghiệp đóng góp. Trong thời gian tới, xã Gia Hòa 1 sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ở các tuyến đường mới, đồng thời dần thay thế đèn chiếu sáng bằng điện (bị hư hỏng) sang sử dụng năng lượng mặt trời tại các tuyến đường hiện hữu; đối với các hộ ở các nhánh lẻ, xa khu dân cư thì vận động tự lắp đèn, hướng đến sử dụng năng lượng sạch để thắp sáng đường quê.
Việc xây dựng mô hình sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ chiếu sáng công cộng là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện năng, kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của huyện về định hướng áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, tái tạo trong điện sinh hoạt, thắp sáng, nhằm tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng điện.”, ông Đặng Văn Phương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên khẳng định.
Trong thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên sẽ đầu tư lắp đặt thêm hệ thống điện chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời bằng nhiều nguồn vốn đầu tư trên các đoạn còn lại của các tuyến đường trong huyện. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương nhân rộng mô hình thông qua thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, nhằm tăng cường khả năng giao thông, vận chuyển hàng hóa, đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.
Chương trình lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng bằng năng lượng mặt trời được huyện Mỹ Xuyên bắt đầu thực hiện từ năm 2018 cho đến nay. Hiện các tuyến: Đường huyện 52, Đường huyện 53, Đường tỉnh 936, Đường tỉnh 936B, Đường tỉnh 940, Đường trục phát triển tôm - lúa đều sử dụng đèn năng lượng mặt trời, có tổng chiều dài trên 54km, với 1.396 bóng đèn, tổng mức đầu tư trên 31,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Tuệ Lâm