Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:11 GMT+7

Các bãi đậu xe lớn ở Pháp phải lắp mái che năng lượng mặt trời

05/01/2023

Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật yêu cầu tất cả các bãi đậu xe lớn trên khắp nước Pháp phải có mái che năng lượng mặt trời trong sáu năm tới. Động thái này có thể tạo ra tới 11 GW điện cho đất nước, gần tương đương với 10 lò phản ứng hạt nhân.

Là một phần trong nỗ lực thúc đẩy chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Emmanuel Macron, luật mới được phê duyệt sẽ yêu cầu tất cả các khu vực đỗ xe hiện có và mới có không gian cho ít nhất 80 phương tiện phải được bao phủ bởi mái che với các tấm pin quang năng. 
Chủ sở hữu các bãi đỗ xe có từ 80 đến 400 chỗ sẽ được yêu cầu lắp thêm các tấm pin quang năng trong vòng 5 năm tới. Những bãi đỗ xe đang hoạt động với hơn 400 chỗ sẽ phải tuân thủ trong vòng ba năm.
Một bãi đỗ xe sử dụng mái che năng lượng mặt trời tại Pháp
Chính phủ Pháp ban đầu dự định áp dụng dự luật đối với các bãi đỗ xe rộng hơn 2.500 m2 nhưng thay vào đó, họ quyết định chọn những bãi đỗ có số lượng nhất định. Luật sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2023.
“Chúng ta không được trì hoãn việc thực hiện quá trình trung hòa cacbon trong nền kinh tế của mình,” Thượng nghị sĩ Agnès Pannier-Runacher nhấn mạnh và cho biết thêm, Chính phủ Pháp sẽ không cung cấp bất kỳ hỗ trợ tài chính nào cho những người điều hành bãi đậu xe, những người buộc phải lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà.
Có một số trường hợp ngoại lệ như những bãi đỗ xe có “những hạn chế về kỹ thuật, an toàn, kiến ​​trúc, di sản và môi trường” có thể tránh được yêu cầu này. Những bãi đậu xe được che phủ hơn một nửa bởi bóng cây gần đó cũng có thể tránh phải lắp đặt các tấm pin mặt trời.
Được biết, một số bãi đỗ xe trên khắp nước Pháp đã có mái che năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, một số quốc gia trên thế giới như Bỉ, mới đây đã dựng bãi đỗ xe năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới với 62.000 tấm pin mặt trời, đủ để cung cấp năng lượng cho sở thú.
Đ.Ngà (Theo https://electrek.co/)