Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:40 GMT+7

Mỹ, Đức và EU cam kết giúp Ai Cập chuyển đổi sang năng lượng sạch

01/10/2022

Ông Biden cho biết Mỹ, EU và Đức sẽ phối hợp với Ai Cập để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính thông qua việc thu giữ gần 14 tỷ m3 khí tự nhiên hiện bị rò rỉ từ các hoạt động dầu khí.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/11 thông báo nước này cùng Liên minh châu Âu (EU) và Đức đã cam kết chung tay đẩy nhanh các mục tiêu xanh của Ai Cập và hỗ trợ thúc đẩy phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo ở quốc gia Bắc Phi này.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 11/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố duyên hải của Ai Cập, Tổng thống Biden nêu rõ Mỹ, EU và Đức sẽ cung cấp gói hỗ trợ tài chính trị giá 500 triệu USD, nhằm tạo điều kiện để Ai Cập chuyển đổi sang năng lượng sạch. Theo ông Biden, khoản đầu tư này sẽ giúp Ai Cập cắt giảm 10% lượng khí nhà kính.
Ông Biden cho biết Mỹ, EU và Đức sẽ phối hợp với Ai Cập để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính thông qua việc thu giữ gần 14 tỷ m3 khí tự nhiên hiện bị rò rỉ từ các hoạt động dầu khí của quốc gia Bắc Phi này.
Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định nhờ sự hợp tác này, Ai Cập đã nâng tham vọng khí hậu của mình, đồng thời đề cập đến các mục tiêu khí hậu mà các quốc gia đệ trình lên Liên hợp quốc theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Ai Cập đặt mục tiêu nâng sản lượng điện được sản xuất từ các nguồn tái tạo lên 42% vào năm 2035. Với gói hỗ trợ tài chính từ Mỹ, Đức và EU, quốc gia này sẽ sớm đạt được mục tiêu của mình trong 5 năm tới.
Ai Cập chỉ là nơi xuất phát của 0,6% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu, nhưng quốc gia đông dân nhất trong thế giới Arab này lại là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, đặc biệt khi nước biển dâng đang đe dọa vùng đồng bằng sông Nile của Ai Cập.
Hồi đầu tháng 10 vừa qua, Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) đã thông qua thỏa thuận hỗ trợ phát triển trị giá 400 triệu USD để giúp Ai Cập triển khai kế hoạch khử carbon trong lĩnh vực hạ từng giao thông vận tải bằng cách phát triển hành lang đường sắt Alexandria - Thành phố 6 tháng 10 - Vùng Cairo mở rộng.
Nguyễn Trường