Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:55 GMT+7

Thay đổi thói quen để tiết kiệm điện mùa nắng nóng

27/04/2022

Quảng Ngãi bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, nền nhiệt trên cả tỉnh tăng dần những ngày qua kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Chi phí tiền điện của nhiều gia đình cũng vì thế dần “leo thang”. Đây là áp lực không nhỏ trong việc cân đối chi tiêu của nhiều hộ gia đình. Điều chỉnh thói quen sử dụng điện, có những đầu tư hợp lí cho thiết bị điện gia dụng và đường dây là những cách tiết kiệm tiền điện mỗi tháng.

Khi nào gần tới bữa ăn thì mới nấu cơm. Cơm chín thì rút phích cắm, không để chế độ hâm quá lâu. Đây là thói quen mỗi ngày của bà Nguyễn Thị Vân. Đồ gia dụng trong bếp dùng điện ngày càng nhiều nên gia đình bà Vân tự xây dựng những thói quen dùng điện tiết kiệm tối đa. Ra khỏi phòng là tắt điện, quạt và các thiết bị điện. Tập trung quần áo cả gia đình giặt 01 lần theo đúng khối lượng của máy. Chọn thời gian rảnh rỗi để xem lại lượng điện đã dùng trong ngày qua app chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung.
Bà Nguyễn Thị Vân, Phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi Thay đổi thói quen sử dụng điện
Bà Nguyễn Thị Vân, Phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi nói: Mình nên theo dõi hằng ngày, chỉ số điện của mình lên xuống bất thường thì nên cài app của Điện lực. Họ cài và hướng dẫn cho mình rồi xem, ví dụ nay là dùng 5 kWh, mai tăng lên 6 kWh thì mình tìm nguyên nhân như thế nào đó để hạn chế lượng dùng điện của mình. Rồi thấy chỉ số bất thường thì gọi Tổng đài của Điện lực 19001909 để họ tư vấn cho mình. Mùa nắng nóng điện sẽ lên rồi quá tải. Giá điện sau nó cao nữa. Nên cố gắng tiết kiệm chừng nào hay chừng đó.
 
Để tiết kiệm năng lượng người dân cần thay đổi thói quen sử dụng các đồ dùng điện. Đặc biệt là đối với các thiết bị có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa và tủ lạnh. Trong các loại thiết bị làm mát, điều hoà có mức độ tiêu tốn điện năng lớn nhất. Thông thường chiếm từ 30% - 60%tổng hóa đơn tiền điện. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng điều hòa ở mức nhiệt từ 25 - 28 độ C và dùng kết hợp với quạt. Thực tế cho thấy, cứ đặt thấp hơn 1 độ C là điện năng tăng 3%. Thêm một giải pháp giúp gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn là lựa chọn những sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Điện lực thành phố Quảng Ngãi
Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Điện lực thành phố Quảng Ngãi cho biết: Trong lĩnh vực mua sắm thì chúng ta nên mua sắm thiết bị điện được chứng nhãn năng lượng tốt. Có thể giá cao hơn một tí nhưng hiệu quả tiền điện sau nay sẽ giảm đi rất nhiều. Bóng đèn trong nhà thì nên thay những bóng đèn LED, sẽ giảm bớt. Đó là thay đổi trong suy nghĩ, tiêu dùng. Ý thức chúng ta dùng hãy bật, dùng thì làm, không thì tắt nó đi.
Ngành Điện khuyến cáo một thói quen nữa cũng nên lưu ý là kiểm tra định kì thiết bị điện để kịp thời sửa chữa, thay thế. Bởi việc sử dụng nhưng thiết bị hoạt động kém hiệu quả cũng là nguyên nhân dẫn đến tiêu hao năng lượng.
Ông Nguyễn Vương Vũ, Tổ Quản lý đo đếm, Phòng Kinh doanh, Điện lực thành phố Quảng Ngãi chia sẻ: Đến mùa nắng nóng này chúng ta nên kiểm tra lại đường dây và thiết bị điện trong nhà mình. Đường dây chúng ta sử dụng rất lâu. Chúng ta không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ. Mình sử dụng như xe máy thì cũng bảo dưỡng, nhưng điện thì mình cứ sử dụng hoài. Cũng đường dây đó mà thiết bị mình ngày càng mua tăng lên. Mình không kiểm tra và bảo dưỡng thì đâm ra quá tải, hao hụt trên đường dây đó. Đâm ra sản lượng điện tăng đột biến. Nhiều trường hợp cháy hoặc chạm chập một phần là do mình không kiểm tra đường dây thiết bị của mình.
Nếu không sử dụng các thiết bị điện một cách hợp lý, tiết kiệm thì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng hỏng thiết bị điện. Người dân có thể tự tính toán được lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình thông qua website uoctinhdiennang.evn.com. Kiểm tra lượng điện tiêu thụ hằng ngày qua các ứng dụng của ngành điện. Từ đó tập các thói quen tiết kiệm dần điện năng trong gia đình.
Theo: Đài phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi