Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:40 GMT+7

Hiệu quả khai thác phần mềm kiểm tra sản lượng điện tăng giảm đột biến

04/11/2021

Chạm chập điện là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều sự cố nguy hiểm trong sử dụng điện. Chạm chập điện không những đe dọa đến tính mạng, sức khỏe đối với con người nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời mà còn là nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tăng cao bất thường, gây ra những thiệt hại về tài sản.

Thống kê hàng năm cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản lượng điện biến động bất thường (tăng đột biến) là do sự cố chạm chập đường dây sau công tơ của khách hàng. Tình trạng này nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời ngoài việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của con người còn dẫn đến phát sinh tiền điện tăng cao ngoài mong muốn, vượt khả năng thanh toán đối với khách hàng. Tiền điện tăng cao sẽ dẫn đến khiếu kiện, gây bức xúc cho khách hàng sử dụng điện. Hơn nữa, nếu không được xử lý triệt để sẽ dẫn đến tình trạng nợ dây dưa, nợ xấu.
Kiểm tra dòng điện đường dây sau công tơ khách hàng.
Phần mềm “Kiểm tra sản lượng điện tăng giảm đột biến” ra đời từ tháng 4/2021 và cho đến thời điểm này đã mang lại những tín hiệu tích cực trong công tác kiểm tra sử dụng điện, phát hiện và xử lý các trường hợp khách hàng sản lượng bất thường đặc biệt biến động sản lượng do chạm chập đường dây sau công tơ. Từ những số liệu truy suất từ chương trình này, những khách hàng thuộc danh sách có “cảnh báo” về sản lượng sẽ được chọn lọc ra để bộ phận kiểm tra điện lập lịch, phân nhóm kiểm tra theo từng khu vực. 
Một trường hợp chạm chập đường dây sau công tơ gây rò rỉ điện được phát hiện qua phần mềm “Kiểm tra sản lượng điện tăng giảm đột biến”.
Mới đây, hộ gia đình ông Nguyễn Thanh A ở trên địa bàn phường 2, thành phố Đông Hà là một trong những khách hàng bị chạm chập đường dây sau công tơ được Điện lực Đông Hà kiểm tra và xử lý kịp thời. Khi phát hiện sản lượng điện tăng bất thường trên hệ thống, bộ phận kiểm tra điện đã đến nhà khách hàng để kiểm tra và phát hiện đường dây sau công tơ bị chạm chập làm rò rỉ điện ra toàn bộ phần tôn che xung quanh nhà kho. Cùng thời gian này trên địa bàn đang có mưa rất to do ảnh hưởng của cơn bão Conson, nếu không được xử lý kịp thời thì có thể xảy ra những sự cố và tổn hại đáng tiếc cho khách hàng.
Trường hợp chạm chập tại kho chứa than của một doanh nghiệp chế biến gỗ.
Trong thời gian thành phố Đông Hà phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng chống dịch COVID, Công ty Điện lực Quảng Trị phát hiện trường hợp chạm chập khác của một doanh nghiệp sử dụng điện để chế biến gỗ và kho chứa than có địa chỉ tại phường 4, thành phố Đông Hà. Qua theo dõi, khách hàng này có sản lượng điện trong ngày tăng đột biến. Sản lượng phát sinh trong ngày là 350kWh, nhiều hơn nhiều lần so với sản lượng bình quân ngày sử dụng điện trước đó. Ngay sau đó, bộ phận kiểm tra điện đã liên hệ trực tiếp với khách hàng để nắm bắt thông tin sử dụng điện, phối hợp với khách hàng để sớm tìm ra nguyên nhân sản lượng điện tăng vọt bất thường. Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại thời điểm đó là rất hạn chế để đảm bảo biện pháp phòng chống dịch. Bằng các nghiệp vụ chuyên môn cũng như kinh nghiệm trong việc xử lý các trường hợp chạm chập điện, bộ phận kiểm tra điện đã hướng dẫn khách hàng từ xa bằng điện thoại và thông qua hình ảnh để tìm ra và hướng dẫn khách hàng xử lý vị trí chạm chập điện. 
Ông Trần Hoài Phương - Phó Giám đốc Điện lực Đông Hà cho biết: "Đối với các khách hàng có sản lượng tăng đột biến, ngoại trừ các trường hợp thay đổi mục đích sử dụng điện thì hầu hết đều do chạm chập điện gây ra. Nguyên nhân chủ yếu là do đường dây sau công tơ sử dụng trong thời gian dài không được thay thế, sửa chữa dẫn đến bong tróc lớp vỏ cách điện. Những đường dây này thường đi qua mái tôn hoặc đặt gần các vật dụng truyền điện gây ra hiện tượng rò rỉ điện. Dòng điện đo được tại thời điểm chạm chập thường rất lớn, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời thì sản lượng điện sẽ tăng vọt, dẫn đến tiền điện tăng cao, hơn nữa sẽ gây nguy hiểm cho con người và vật nuôi nếu không may chạm vào".
Đơn vị đã hỗ trợ khách hàng sửa chữa đường dây bị hư hỏng và tư vấn cho khách hàng cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Đối với những trường hợp bị chạm chập được phát hiện và xử lý, nhóm công tác đã hướng dẫn khách hàng thường xuyên truy cập vào trang web Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung tại địa chỉ https://cskh.cpc.vn để khai thác thông tin liên quan đến quá trình sử dụng điện. Khách hàng cũng sẽ được khuyến cáo truy cập vào đường dẫn https://uoctinhdiennang.evn.com.vn/ để ước tính sản lượng điện dùng trong tháng, nhằm sớm phát hiện những bất thường trong sử dụng điện để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh được những rủi ro về điện gây ra.
 
Hơn nửa năm qua, Công ty Điện lực Quảng Trị đã phát hiện gần 70 trường hợp chạm chập đường dây sau công tơ thông qua phần mềm “Kiểm tra sản lượng điện tăng giảm đột biến”. Việc kịp thời phát hiện và xử lý những vụ việc này đã nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ phía khách hàng. Đây cũng là bước đi quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của ngành điện Quảng Trị nhằm từng bước cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Theo Trang tin điện tử Ngành Điện