Thứ năm, 28/03/2024 | 21:49 GMT+7

Nguồn vật liệu tiết kiệm năng lượng đa dạng trong xây dựng

09/09/2021

Nguyên liệu tiết kiệm năng lượng không còn là khái niệm mới trong ngành xây dựng. Việc sử dụng các nguyên liệu này có thể làm giảm đáng kể lượng điện tiêu thụ trong các tòa nhà, công sở.

Tấm pin năng lượng mặt trời

Pin mặt trời hiện đang được sử dụng rộng rãi vì chúng rất dễ chuyển đổi và dễ dàng lắp đặt trên các tòa nhà và các cấu trúc khác. Pin mặt trời có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch và tái tạo, do vậy là một nguồn bổ sung cho nguồn cung cấp điện chính thông thường.
Hiện nay, trên thế giới đang sử dụng 3 dạng pin mặt trời là tấm pin mặt trời tinh thể, đa tinh thể và màng mỏng vô định hình. Tuỳ loại, các tấm pin có thể có hiệu suất  từ 15% đến  18%, công suất từ 25Wp đến 200Wp và có tuổi thọ trung bình khoảng 25-30 năm.

Pin năng lượng mặt trời còn có những ưu điểm khác khiến nó trở nên “sạch”, đó là nó không gây tác hại gì tới môi trường, không xả chất thải nguy hiểm, không gây ô nhiếm nguồn nước và không khí. Vật liệu chế tạo pin năng lượng mặt trời cũng phổ biến, đó là chất silicon vốn rất sẵn trong cát biển.

Hiện trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp loại thiết bị này, đơn cử như EVN, Viettel Solar, Vũ Phong Solar...

Vật liệu cách nhiệt

Vật liệu cách nhiệt được hiểu là những vật liệu được làm từ các chất hữu cơ hoặc vô cơ có hệ số dẫn nhiệt nhỏ hơn 0,157W/m.0C có tác dụng cách nhiệt cho các kết cấu xây dựng, thiết bị công nghiệp, nhà cửa, máy lạnh công nghiệp và các loại đường ống dẫn, … Trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu cách nhiệt sẽ giúp nâng cao mức độ cơ giới hóa, giúp giảm chi phí công trình nhờ việc giảm nhẹ trọng lượng kết cấu.
Một số vật liệu xây dựng cách nhiệt sinh thái như gạch khối bê tông, vật liệu cách nhiệt xốp cứng polyurethane… Những vật liệu này được sử dụng ngày càng rộng rãi, phổ biến vì chúng không nguy hại tới môi trường, tiết kiệm được chi phí, đặc biệt là mang đến một không gian sống mát mẻ cho cả nhà. Cũng chính nhu cầu sử dụng ngày càng cao mà các loại vật liệu xây dựng cách nhiệt sinh thái ra đời ngày càng nhiều.

Kính tiết kiệm năng lượng
 
Kính tiết kiệm năng lượng là loại kính có công năng cao. Nó được gia công từ kính phẳng với lớp phủ siêu mỏng trên bề mặt. Kính có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tính năng sử dụng, về độ trong suốt và màu sắc của kính, Đồng thời có hệ số phát xạ thấp, hệ số dẫn nhiệt nhỏ. Từ đó dẫn tới giảm thiểu sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài qua hệ thống vách kính. Khi sử dụng kính sẽ tiết kiệm chi phí năng lượng của hệ thống điều hòa không khí mà vẫn đảm bảo duy trì hiệu quả làm mát vào mùa nóng và sưởi ấm vào mùa lạnh.
Trên thị trường hiện nay có sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera. Theo giới thiệu, các loại kính này có cấu trúc điển hình từ 5-8 lớp phủ kim loại siêu mỏng. Chính cấu tạo này đã giúp kính ngăn được ~99% tia UV và ~79% năng lượng mặt trời. Thêm vào đó, nó còn giúp tiết kiệm khoảng 51% chi phí điện năng sử dụng cho hệ thống điều hòa.

Kính tiết kiệm năng lượng có thể sử dụng trong toàn bộ ngôi nhà để cải thiện hiệu quả năng lượng. Cửa sổ, cửa ra vào, nhà kính ….để giữ nhiệt và tiết kiệm hoá đơn tiền điện cho gia đình. Kính tiết kiệm năng lượng có thể làm kinh cường lực chống va đập , giảm tiếng ồn và trang trí làm cho ngôi nhà tràn ngập ánh sáng ban ngày và thoải mái.
Hà Trần