Thứ năm, 28/03/2024 | 22:25 GMT+7

Nhận diện 3 “kẻ cắp” điện âm thầm trong gia đình

22/04/2020

Dưới đây là danh sách thiết bị tiêu hao điện nhiều nhất ở chế độ chờ mà có thể bạn chưa biết, theo thứ tự giảm dần.

Dưới đây là danh sách thiết bị tiêu hao điện nhiều nhất ở chế độ chờ mà có thể bạn chưa biết, theo thứ tự giảm dần.  

1. Đầu thu truyền hình

Theo số liệu của Tập đoàn phân phối thiết bị điện Rexel (Pháp), chế độ chờ của đầu thu truyền hình tiêu thụ năng lượng bằng 70-75% so với khi hoạt động bình thường. Điều này tương tự như với các đầu thu khác như đầu thu internet, đầu DVD...

Vì thế hãy chắc chắn tắt công tắc trên hộp thì mới đảm bảo không tiêu hao điện.

2. Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh có thể tiêu thụ đến 3.000 watt. Hơn nữa, đây là đồ dùng được sử dụng hàng ngày. Bình nóng lạnh bật trong một giờ tốn hết 2,5 số điện khi chạy ở mức lớn nhất. Nếu để chạy cả ngày (đun và tự ngắt - một dạng chế độ chờ), bình có thể tiêu thụ khoảng 20 số điện.

Vì thế, hãy nhớ tắt công tắc khi không sử dụng và bật lại công tắc một giờ trước khi tắm. Khi bình báo đạt đến nhiệt độ phù hợp để tắm, hãy tắt nó, giúp tiết kiệm điện.

3. Điều hòa

Với điều hòa có công suất 2.600 watt, công suất chờ sẽ là 1,11 watt. Thời gian chờ điều hòa càng lâu càng tiêu tốn năng lượng điện. Hơn nữa, các thành phần luôn chạy trong chế độ chờ cũng làm giảm tuổi thọ của điều hòa.

Vì thế nên tắt công tắc khi không sử dụng. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh bộ lọc để tránh các vật bẩn làm tắc và ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát.

Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, việc sử dụng điện sinh hoạt thời gian qua đã tăng nhiều hơn cùng kỳ những năm trước vì học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3 năm nay tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Hà Nội tăng 17% và TP HCM tăng 13%. Do đó, sử dụng thiết bị điện đúng cách, tiết kiệm năng lượng, là một trong những giải pháp hữu hiệu sẽ giúp người dân giảm được đáng kể hóa đơn tiền điện.

Nguồn: Petro Times