Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:14 GMT+7

Ý tưởng 'biến nguồn nhiệt thành điện năng' gây chú ý tại Hội trại khoa học Odyssey

12/07/2017

Tại Hội trại khoa học Odyssey Asean+3 diễn ra tại Hà Nội, nhóm học sinh Việt Nam đã nghĩ ra ý tưởng sử dụng tấm bán dẫn Peltier chuyển hóa “lượng lớn nhiệt năng” thành “điện năng” để sử dụng.

Hiện nay nguồn điện năng của việt nam chủ yếu là nguồn năng lượng bẩn từ dầu mỏ, chất đốt,..(chiếm 79%); song nguồn năng lượng sạch chỉ chỉ được chiếm một phần nhỏ (21%). Theo xu hướng sử dụng điện năng trong tương lai là sẽ tăng cao và nguồn nhiên liệu đã đang và sẽ cạn kiệt.

Một lượng lớn lượng nhiệt tới từ khu đô thị, nhà máy, công xưởng, phương tiện giao thông, môi trường thời tiết… là 1 lượng nhiệt rất lớn. Nhận thấy điều này, nhóm học sinh Việt Nam đã nghĩ ra ý tưởng chuyển hóa “lượng lớn nhiệt năng” đó thành “điện năng” để sử dụng.

Theo đó, ý tưởng của các bạn học sinh THCS Trưng Vương (Hà Nội) mang đến Hội trại ý tưởng thu nguồn nhiệt lớn hiện nay chuyển thành điện năng phục vụ đời sống sử dụng tấm bán dẫn Peltier. Các tấm bán dẫn Peltier sẽ mắc nối tiếp các tấm với nhau và có bộ tích điện (UPS) để lưu trữ và sử dụng.

Về nguyên lý hoạt động, đối với mặt nóng cần áp vào các nguồn nóng như dưới nắng mặt trời, ống khí thải, mặt đường nóng. Đối với mặt lạnh cần áp vào những tấm nhôm tản nhiệt có cấu tạo nang dài, tác dụng là để nhờ gió khuếch tán lượng nhiệt tạo ra chênh lệch nhiệt độ. Sau đó nối các tấm bán dẫn lại với nhau. Sự chênh lệch nhiệt độ càng lớn cho ra dòng điện càng lớn.

Nhóm học sinh chia sẻ về ý tưởng thu nguồn nhiệt trong cuộc sống chuyển thành điện năng phục vụ đời sống sử dụng tấm bán dẫn Peltier 

“Qua thử nghiệm thực tế, ý tưởng và dự án này hoàn toàn có khả thi và hiệu quả rất là cao. Chỉ cần chênh lệch nhiệt độ giữa 2 miền nóng và lạnh đã có thể tạo ra điện năng. Mô hình này hoàn toàn có thể lắp đặt ở các gia đình” - em Nguyễn Gia Thịnh, học sinh lớp 9 trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) cho biết.

Em Thịnh cho rằng, với số lượng lớn các tấm bán dẫn được lắp đặt có khả năng để thu lượng nhiệt năng đang bị lãng phí và chưa được khai thác và có phần ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Đây là một nguồn năng lượng đáng để khai thác và tận dụng tạo ra năng lượng sạch.

“Chúng em mong muốn trong tương lai sẽ thay đổi cấu tạo, tạo ra độ dày nhờ 1 loại chất bán dẫn có bởi bản thân tấm bán dẫn là một vách ngăn nhiệt nên có chiều dày lớn thì tạo ra chênh lệch nhiệt độ càng cao. Đồng thời tìm ra một loại bán dẫn thần kinh tương tự như ở cơ thể người có khả năng dẫn truyền cao để cải thiện chất lượng và nâng cao hiệu suất cho tấm bán dẫn” – Nhóm học sinh chia sẻ.

Theo Vietq