Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:53 GMT+7

Năm 2016, số tiền đầu tư vào ngành điện gió ngoài khơi châu Âu đạt 14 tỷ euro

04/08/2016

Sáu tháng đầu năm nay, ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của châu Âu đã thu hút 14 tỷ euro (10,6 tỷ bảng Anh) tiền đầu tư.

Sáu tháng đầu năm nay, ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của châu Âu đã thu hút 14 tỷ euro (10,6 tỷ bảng Anh) tiền đầu tư. 

Theo bản báo cáo của hiệp hội WindEurope, đây là khoản đầu tư dành cho 7 dự án với tổng công suất kết hợp lên đến 3,7 GW. 

Số tiền này đến từ các quốc gia Đức, Đan Mạch, Phần Lan và Vương quốc Anh, trong đó, Vương quốc Anh đóng góp nhiều nhất với 10,3 tỷ euro (8,5 tỷ bảng Anh). 

Ông Maf Smith, Phó giám đốc điều hành Hiệp hội thương mại RenewableUK cho biết: "Điện gió ngoài khơi thực sự là một thành công đối với Vương quốc Anh và những số liệu mới đây nhất lại một lần nữa chứng minh điều này".

"Chúng tôi biết rằng đó chưa phải là tất cả. Vương quốc Anh sẽ đầu tư hơn 20 tỷ bảng Anh vào năng lượng gió trong 5 năm tới. Ngành điện gió ngoài khơi đã và đang tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân trên khắp đất nước và mang lại sức sống mới cho khu vực ven biển". 

Tuy nhiên, bản báo cáo của hiệp hội WindEurope lại cho thấy công suất điện gió mới được lắp đặt ở châu Âu giảm 78% trong nửa đầu năm 2016 và được kỳ vọng sẽ không ngừng tăng lên từ năm sau cho đến năm 2020. 

Cũng trong khoảng thời gian 6 tháng đầu năm nay, châu Âu đã kết nối 114 tuabin gió ngoài khơi, với tổng công suất 511 MW vào lưới điện. Số tuabin này thuộc về 4 nông trại gió, 2 nông trại ở Phần Lan và 2 nông trại ở Đức. 

13 nông trại gió khác vẫn đang trong quá trình xây dựng. Sau khi hoàn thành, tổng công suất của chúng sẽ là hơn 4,2 GW. 

Hiện nay, hơn 3.340 tuabin gió với tổng công suất kết hợp là 11,5 GW, được lắp đặt ở ngoài khơi bờ biển châu Âu cũng đã được kết nối với lưới điện. Chúng là một phần của 82 nông trại gió trên khắp 11 quốc gia châu Âu. 

Hiệp hội WindEurope hy vọng rằng đến tháng 06 năm 2017, các quyết định đầu tư cuối cùng sẽ mang lại 5,2 tỷ euro và 1,4 GW công suất.

Ông Giles Dickson, Giám đốc điều hành hiệp hội WindEurope cho biết: "Những con số về khoản tiền đầu tư kỷ lục là một minh chứng cho những nỗ lực phát triển ngành điện gió ngoài khơi. Chúng tôi hy vọng rằng công suất lắp đặt mới sẽ tăng lên đáng kể trong năm 2017. Nhưng ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi vẫn còn rất nhiều thách thức ở phía trước. Và chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm đối với ngành công nghiệp này". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)