Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:28 GMT+7

Pháp gọi thầu để sản xuất 20 GW điện mặt trời

27/07/2016

Pháp không phải là quốc gia có ngành công nghiệp điện mặt trời phát triển lâu đời, nhưng trong một vài năm tới đây, đất nước này dự định sẽ đóng cửa nhiều lò phản ứng hạt nhân và phát triển điện mặt trời.

Pháp không phải là quốc gia có ngành công nghiệp điện mặt trời phát triển lâu đời, nhưng trong một vài năm tới đây, đất nước này dự định sẽ đóng cửa nhiều lò phản ứng hạt nhân và phát triển điện mặt trời. 

Hai việc trên ngày càng có nhiều khả năng được thực hiện, nhất là khi gần đây, Pháp tuyên bố sẽ gọi thầu để đến năm 2023, đất nước này sẽ có 20 GW công suất lắp đặt điện mặt trời. 

Việc gọi thầu được kỳ vọng sẽ giúp Pháp có thêm 10,2 GW công suất điện mặt trời vào năm 2018 và từ 18,2 - 20,2 GW vào năm 2023. Nếu Pháp đạt được mục tiêu này, công suất điện mặt trời của đất nước này trong tương lai sẽ lớn hơn gấp 3 lần so với mức 6,2 GW hiện nay. 

Đây là thời điểm thuận lợi để Pháp tham gia vào thị trường năng lượng mặt trời khi năng lượng mặt trời là nguồn sản xuất điện năng rẻ hơn rất nhiều so với năng lượng hóa thạch và năng lượng hạt nhân. Không những vậy, năng lượng mặt trời còn đem lại nhiều lợi ích cho lưới điện cũng như xã hội, trong khi năng lượng hóa thạch và năng lượng hạt nhân thì không.

Như đã nói ở trên, Pháp dự định sẽ đóng cửa nhiều lò phản ứng hạt nhân trong những năm tới. Mặc dù không nhà máy điện hạt nhân nào bị đóng cửa trước năm 2019 nhưng tỷ trọng điện hạt nhân được kỳ vọng sẽ giảm từ mức 75% hiện nay xuống mức 50% vào năm 2025.

Trước đây, những người ủng hộ năng lượng hạt nhân từng coi Pháp là một quốc gia lý tưởng, một nơi đáng để đến và sinh sống. Nhưng đến nay, họ không còn ca ngợi Pháp nữa và năng lượng hạt nhân cũng không được nói đến nhiều. Khi quốc gia đứng đầu thế giới về năng lượng hạt nân chuyển đổi sang năng lượng mặt trời (và năng lượng gió), chúng ta hiểu rằng năng lượng hạt nhân sẽ không còn đóng vai trò chủ đạo trong ngành điện năng của quốc gia này trong tương lai.

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)