Thứ năm, 28/03/2024 | 17:29 GMT+7

Xuất hiện trạm sạc pin cho smartphone bằng năng lượng mặt trời

07/07/2016

Ý tưởng về việc xây dựng trạm sạc điện thoại di động miễn phí bằng năng lượng mặt trời vừa được thực hiện tại Hy Lạp, nơi đang có rất nhiều người di cư, Reuters đưa tin.

Trạm sạc điện thoại bằng năng lượng mặt trời

Đối với những người tị nạn và người di cư bị mắc kẹt tại Hy Lạp, điện thoại thông minh là một thiết bị vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc duy trì năng lượng cho nó không phải là điều dễ dàng.

Bởi lẽ, họ không thể sạc điện miễn phí tại các nhà hàng, quán cà phê mà chỉ có thể chen chúc nhau chờ tới lượt sạc pin ở các trại tị nạn.

Do đó, một nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Edinburgh đã thiết kế ra một trạm sạc điện thoại di động chỉ chạy bằng ánh nắng mặt trời.

Ý tưởng này mang đến hiệu quả rất cao, bởi khí hậu của Hy Lạp rất phù hợp để thu năng lượng từ ánh nắng và dùng nó cho trạm sạc pin công cộng.

 Trạm sạc điện thoại bằng năng lượng mặt trời trông khá thô sơ nhưng rất hữu ích

Theo đó, họ đã lắp đặt hai trạm sạc, mỗi trạm có 12 ổ cắm và có thể cung cấp điện miễn phí đến 240 người mỗi ngày. Ý tưởng này cũng không hề tốn chi phí vận hành bởi trạm sạc chỉ cần sử dụng năng lượng mặt trời.

Được biết, sáng kiến xây dựng trạm sạc pin bằng năng lượng mặt trời nảy sinh khi anh Alexandros Angelopoulos 20 tuổi, người sáng lập công trình đến đảo Samos, một trong những điểm nhập cảnh vào châu Âu của người di cư.

Hàng trăm đến bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ mỗi ngày, và họ rất cần điện thoại thông minh để báo tin cho người thân, đăng nhập vào các ứng dụng nhắn tin và Google Maps để lên kế hoạch đến Bắc Âu.

"Mọi người sử dụng điện thoại để gọi gia đình và truy cập internet," Angelopoulos cho biết. Nhưng thông thường, họ phải chờ đợi nhiều giờ để đến lượt sạc pin cho điện thoại di động.

"Chúng tôi muốn đóng góp cho cộng đồng địa phương thông qua việc xây dựng những công trình từ năng lượng tái tạo", nhà đồng sáng lập Samuel Kellerhals, 21 tuổi chia sẻ.

Các trạm sạc pin bằng năng lượng mặt trời đang được xây dựng ngày càng nhiều tại Hy Lạp. Thậm chí, Miroyannis còn hy vọng đến một ngày toàn bộ hệ thống dịch vụ công cộng đều sẽ chạy bằng năng lượng tái tạo.

Tại Hà Nội cũng đã xuất hiện trạm sạc cho xe đạp điện miễn phí 

Ý tưởng xây dựng các trạm sạc điện cho smartphone tại đường phố, các điểm đông đúc dân cư hoặc các khu du lịch có vẻ như rất hữu ích đối với cộng đồng.

Tại Việt Nam, cũng đã xuất hiện những trạm cho phép sạc xe đạp điện miễn phí tại Thái Hà, Bà Triệu và Điện Biên Phủ. Những ý tưởng vì cộng đồng này nhanh chóng được người dân ủng hộ và hưởng ứng.

Theo bizlive.vn