Thứ năm, 25/04/2024 | 01:34 GMT+7

Enbridge mua 218 triệu đô la cổ phần của DONG Energy A/S

14/05/2016

Được biết, đây là khoản đầu tư thứ hai vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi ở châu Âu của Enbridge.

Công ty đường ống Enbridge Inc. đang tìm kiếm đầu tư vào năng lượng tái tạo ở khu vực châu  u, đồng thời gia tăng công suất điện gió ngoài khơi của mình bằng việc mua cổ phần của ba trang trại gió ở bờ biển Pháp từ công ty năng lượng DONG Energy A/S với trị giá 218 triệu đô la. 

Enbridge cho biết, công ty này có kế hoạch mua 50% cổ phần trong công ty Eolien Maritime France SAS - đơn vị đang phát triển nhiều trang trại gió ngoài khơi với công suất 1,4 GW. Trong đó,  Enbridge sẽ mua 40% cổ phần trong công ty Dong ở Eolien và 10% của công ty đồng sở hữu Electricite de France SA. Tất cả các thỏa thuận về tài chính của dự án có thể đạt được sớm trong năm nay. 

Được biết, đây là khoản đầu tư thứ hai vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi ở châu Âu của Enbridge. Năm 2015, công ty này đã trả 582,7 triệu đô la để mua 25% cổ phần dự án Rampion công suất 400MW nằm ở bờ biển Sussex, Anh từ công ty EON SE. Tháng trước, Enbridge cho biết châu  u là thị trường hấp dẫn nhất cho các dự án năng lượng tái tạo do chính phủ các nước đang hỗ trợ đầu tư với nhiều hợp đồng dài hạn. Enbridge dự định chi gần 3.8 tỉ đô la để gấp đôi công suất năng lượng tái tạo năm 2019.

Công suất nhân đôi

Hai trong số các dự án ở Pháp là Hautes Falaises và Calvados sẽ được triển khai lắp đặt ở bờ biển phía bắc trong khi dự án thứ ba là Parc du Banc de Guerande sẽ được triển khai ở bờ biển Saint-Nazaire, gần tỉnh lỵ Nantes. Enbridge cho biết sẽ đầu tư 3,5 tỉ đô la cho 3 dự án này nếu tất cả các thoả thuận tài chính được đáp ứng. Các trang trại gió này sau đó sẽ được xây dựng trong 4 năm, dự án cuối cùng sẽ được hoàn thành năm 2022.

“Đây là một phần trong các dự án của chúng tôi nhằm nhân đôi công suất tái tạo vào năm 2030”, ông Antoine Cahazac - Giám đốc điều hành công ty EDF Energies Nouvelles phát biểu trong một cuộc họp báo. Công ty này đã chấp thuận mua điện từ các dự án năng lượng tái tạo trong vòng 20 năm với giá cố định.

Theo bà Beatrice Buffon, phó giám đốc công ty phát triển năng lượng sạch Energies Nouvelles (thuộc tập đoàn EDF), tất cả 3 trang trại gió sẽ có giá bán điện năng dưới 200 euro/MWh. Mỗi trang trại điện gió sẽ có mức đầu tư gần 2 tỉ euro.

“Khi bước vào các dự án điện gió ngoài khơi, chúng tôi muốn là người dẫn đầu trong công tác phát triển, thi công và vận hành. Mặc dù trong thương vụ liên doanh đặc biệt này, chúng tôi không làm được điều đó nhưng chúng tôi vẫn coi Pháp là một thị trường đầy hấp dẫn cho năng lượng gió ngoài khơi”, đại diện công ty Dong Energies cho biết.

Ngọc Lan (theo Renewableenergyworld.com)