Thứ tư, 24/04/2024 | 04:17 GMT+7

Đức lập kỷ lục mới về năng lượng tái tạo

14/05/2016

Vào khoảng 1 giờ trưa chủ nhật vừa rồi, các nhà máy điện mặt trời, điện gió, thủy điện và điện sinh khối đã cung cấp được 55 GW điện, đáp ứng 87% nhu cầu.

Đức vừa lập một kỷ lục mới về năng lượng tái tạo vào cuối tuần qua khi năng lượng mặt trời, gió, sinh khối và hydro đáp ứng được 90% nhu cầu điện năng của cả quốc gia, làm giá điện giảm xuống mức âm trong nhiều giờ. 

Kết quả này đạt được là nhờ vào giữa trưa chủ nhật vừa qua, nhu cầu điện năng của Đức giảm và sản lượng điện năng mà năng lượng mặt trời và gió sản xuất ra được lại tăng lên. Thông thường, năng lượng tái tạo sẽ đáp ứng được trung bình 33% nhu cầu điện năng của Đức. 

Vào khoảng 1 giờ trưa chủ nhật vừa rồi, các nhà máy điện mặt trời, điện gió, thủy điện và điện sinh khối đã cung cấp được 55 GW điện, đáp ứng 87% nhu cầu. 

Kết quả này đã chứng minh được tầm quan trọng của năng lượng tái tạo cho những người đánh giá thấp nguồn năng lượng này, đồng thời củng cố kế hoạch chuyển sang sử dụng 100% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2050 của đất nước này. 

Kết quả này cũng đánh dấu thành công của Đức trong quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo bởi thực tế, Đức đã đưa ra rất nhiều chính sách để mở cửa thị trường năng lượng tái tạo cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình. 

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số người thì việc Đức bội thu điện năng từ năng lượng tái tạo không phải là một tín hiệu tốt bởi nó cho thấy rằng lưới điện quốc gia Đức kém linh hoạt khiến nhà cung cấp điện và người tiêu dùng không thích ứng được nhanh chóng với các tín hiệu về giá cả. 

"Đức không thể đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân và nhà máy điện đốt than trong một sớm một chiều. Do đó, chúng vẫn tiếp tục hoạt động và bán điện cho lưới điện quốc gia. Khi đó, khách hàng tiêu thụ điện là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp như nhà máy lọc dầu, phân xưởng đúc,... sẽ kiếm được tiền từ việc tiêu thụ điện", theo website Quartz.com. 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)