Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:52 GMT+7

Stirling nhận hỗ trợ từ ngân hàng Green Investment Bank để lắp đặt 16000 đèn LED

25/07/2016

Hội đồng thành phố Stirling, Scotland hi vọng rằng thành phố sẽ cắt giảm được 63% lượng điện năng tiêu thụ sau khi nhận được hỗ trợ từ ngân hàng Green Investment Bank để trang bị 12.000 bóng đèn LED và 4.000 cột đèn.

Hội đồng thành phố Stirling, Scotland hi vọng rằng thành phố sẽ cắt giảm được 63% lượng điện năng tiêu thụ sau khi nhận được hỗ trợ từ ngân hàng Green Investment Bank để trang bị 12,000 bóng đèn LED và 4,000 cột đèn.

Ngân hàng Green Investment Bank (GIB) tiết lộ rằng ngân hàng này đã cung cấp khoản kinh phí lên đến 9,87 triệu bảng Anh cho dự án trên. Hội đồng thành phố Stirling hi vọng rằng dự án này sẽ giúp họ tiết kiệm được 31 triệu bảng Anh trong vòng hơn 30 năm. Đồng thời, họ cũng kỳ vọng rằng 14.000 tấn khí thải carbon sẽ được cắt giảm nhờ dự án kéo dài 4 năm này. 

Ông Andrew Dunlop, Bộ trưởng Văn phòng Scotland cho biết: "Đây là một sáng kiến tuyệt vời và tôi tuyên dương hội đồng thành phố Stirling vì đã nghĩ ra sáng kiến này. Dự án này sẽ cải thiện hệ thống chiếu sáng cho các đường phố của Stirling, giúp hội đồng thành phố tiết kiệm chi phí điện năng trong thời gian dài và cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính trong khu vực". 

Sau khi các đường phố của Stirling được trang bị đèn LED, thành phố hi vọng rằng lượng điện năng mà họ tiết kiệm được nhờ bóng đèn LED sẽ tương đương với tổng lượng điện năng mà 850 hộ gia đình tiêu thụ mỗi năm. Hội đồng thành phố Stirling quyết định đưa ra sáng kiến này sau khi Glasgow và Southend on-Sea thực hiện thành công những dự án tương tự. 

Đến tháng Tư năm 2017, gần 1/3 đường phố của Scotland sẽ được chiếu sáng bởi đèn LED sau khi các hội đồng địa phương quyết định đầu tư 56 triệu bảng Anh để trang bị đèn LED cho các con phố, nâng tổng số đèn LED chiếu sáng đường phố lên gấp hai lần, lên đến 250.000 bóng. Điều này sẽ giúp Scotland cắt giảm được 65.000 tấn khí thải carbon. 

Ngân hàng GIB đã hỗ trợ 2,3 tỷ bảng Anh (trong tổng kinh phí 10,1 tỷ bảng Anh) cho 58 dự án nhằm giúp đỡ các chính quyền địa phương tiết kiệm 80% chi phí điện năng mà hệ thống đèn đường tiêu tốn. Mỗi khoản vay sẽ được tính theo lãi suất cố định với thời hạn 30 năm.

Ông Edward Northam, người đứng đầu lĩnh vực đầu tư của ngân hàng GIB cho biết: "Thay thế đèn đường cũ bằng loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí sẽ giúp hội đồng thành phố Stirling tiết kiệm được ngân sách đáng kể, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu cắt giảm lượng khí thải nhà kính trong nền kinh tế. Ngày càng nhiều chính quyền địa phương nhận ra lợi ích của việc tăng cường đầu tư để thu được lợi ích lâu dài. Stirling là thành phố thứ ba của Anh vay vốn từ ngân hàng GIB để đầu tư". 

Hiện nay, Anh đang phải chi trả khoảng 300 triệu bảng Anh mỗi năm cho lượng điện năng mà bảy triệu đèn đường tiêu thụ. Trong bảy triệu bóng đèn đường đó, chưa đến 1 triệu bóng là đèn LED. Chính phủ Anh muốn học tập theo Ấn Độ, hi vọng tiết kiệm được 6 tỷ đôla một năm sau khi hoàn thành việc trang bị 710 triệu bóng đèn LED. 

Tổ chức The Climate Group cũng tiết lộ rằng nếu cả thế giới sử dụng đèn LED, chúng ta sẽ tiết kiệm được 52% lượng điện năng tiêu thụ và cắt giảm 730 triệu tấn khí thải carbon. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)