Thứ năm, 28/03/2024 | 19:45 GMT+7

Đơn vị phòng không Hawaii tự sản xuất điện từ rác thải

14/04/2016

Đơn vị Phòng không Hawaii sẽ thử nghiệm công nghệ sản xuất điện từ rác thải và tự cung tự cấp từ lưới điện siêu nhỏ.

Đơn vị Phòng không Hawaii sẽ thử nghiệm công nghệ sản xuất điện từ rác thải và tự cung tự cấp từ lưới điện siêu nhỏ. Đây là hệ thống nhằm giúp đơn vị hoạt động bình thường trong trường hợp bị đánh bom, hacker tấn công lưới điện hoặc xảy ra thảm họa thiên nhiên. 

Phòng thí nghiệm không quân đã chi ra 6,8 triệu USD để phát triển cơ sở sản xuất điện tự cung tự cấp cho Đơn vị phòng không Hawaii. 

Theo kế hoạch, cơ sở sẽ được trang bị lưới điện siêu nhỏ, có thể tách ra và hoạt động độc lập khỏi lưới điện của Tổng công ty điện lực Hawai. Đây là dự án đầu tiên sử dụng lưới điện siêu nhỏ cho căn cứ không quân và cũng là thử nghiệm đối với hệ thông sản xuất điện từ rác.   

Cựu chỉ huy không quân Hawai Brig. Stan Osserman, người đang chỉ đạo bang Hawai phát triển công nghệ năng lượng tái tạo cho biết người lính phải có khả năng thực hiện nhiệm vụ bất chấp hoàn cảnh. Ông nói: “Nếu căn cứ mất điện, hoặc Tổng công ty điện lực bị xâm nhập hệ thống, hay một cơn bão lớn thổi bay tất cả dây cáp điện, những người lính vẫn phải thực hiện nhiệm vụ.” 

Khả năng hoạt động độc lập là điểm mấu chốt bởi các công ty điện thường phải ngắt điện toàn hệ thống để sửa chữa. 

Điều đáng chú ý là cơ sở này sẽ sản xuất điện từ rác thải, cụ thể là nhựa, chất hữu cơ và các loại rác khác xung quanh căn cứ không quân Hickam Field và hải quân ở Trân Châu Cảng. Cở sẽ xử lý 10 tấn rác mỗi ngày, giúp giải quyết  cây cối, rác thải hữu cơ. Ngoài ra còn giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tại bang, bởi điện tại đây hầu hết được sản xuất từ dầu nhập khẩu. Hawai hiện là nơi có chi phí năng lượng cao nhất nước Mỹ.

Một hế thống tương tự cũng có thể được sử dụng trên chiến trường. Không quân có thể tận dụng các sản phẩm tiêu dùng được gửi đến, hạn chế việc phải cắt cử các đoàn áp tải dầu diesel, vốn thường  là mục tiêu bị đánh bom. 

Cơ sở sản xuất điện từ rác thải hướng tới giúp không quân hoạt động độc lập trong nhiều tuần, thậm chí là vô thời hạn. 

Ban Mai (Theo phys.org)