Thứ tư, 01/05/2024 | 00:55 GMT+7

Dịch vụ cho thuê xe hơi không phát thải đầu tiên ở châu Âu

17/03/2016

Aberdeen (Scotland) đã trở thành thành phố đầu tiên ở châu Âu mở dịch vụ cho thuê xe hơi chạy bằng hydro theo tiêu chí "đi bao nhiêu, trả bấy nhiêu".

Đây là một bước đi tiếp theo trong kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng hydro của Hội đồng Thành phố Aberdeen cho quê hương họ.

Nhận được tài trợ từ Cục Giao thông Scotland, Aberdeen đã mua 2 chiếc xe Hyundai ix35 SUV và sẽ xây dựng một "câu lạc bộ" xe hơi tại trung tâm thành phố, cho người dân thuê để sử dụng trong khoảng thời gian ngắn.

Thành viên Hội đồng thành phố Aberdeen, ông Barney Crockett khẳng định: "Aberdeen đang tiến tới mục tiêu trở thành thành phố hydro. Aberdeen từng nổi tiếng là một thành phố năng lượng, rất quan tâm tới việc ứng dụng các công nghệ năng lượng mới và phối hợp với các quốc gia khắp thế giới nhằm đảm bảo rằng sẽ trở thành người đi đầu trong lĩnh vực năng lượng trong tương lai.

Với những chiếc xe này, chúng ta đang tiến theo một bậc mới, tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành thành phố đi đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của thế giới và đảm bảo một nền kinh tế hydro ở Aberdeen, qua đó mang tới những cơ hội trong tầm với cho ngành công nghiệp năng lượng".

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp và người dân coi hydro và một nguồn năng lượng và sử dụng nó, việc cho thuê những chiếc SUV sẽ chính thức bắt đầu vào cuối năm nay, sau quá trình thử nghiệm thành công. Với một lần tiếp nhiên liệu, chiếc xe có thể đi được quãng đường 326 dặm mà chỉ thải ra hơi nước.


Những chiếc SUV này đã được giới thiệu trong Tuần lễ Hydro tại Aberdeen, đúng một năm sau khi xe bus chạy bằng pin nhiên liệu lớn nhất châu Âu xuất hiện tại thành phố này.

Hội đồng Thành phố Aberdeen tiết lộ, trong 12 tháng qua, dự án Xe bus Hydro đã thu hút 21 triệu bảng Anh tiền đầu tư vào thành phố.

Đội xe bus thuộc dự án này đã thay thế 10 chiếc xe bus chạy bằng nhiên liệu diezen, đi quãng đường hơn 250.000 dặm, nạp nhiên liệu 1.6000 lần và chưa hề phát thải khí độc hại.

Nỗ lực của Aberdeen chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch chuyển đổi quan trọng, tiến tới tương lai phát thải ít carbon của Scotland.

Các dự án của nước này - hướng tới mục tiêu một nửa nhu cầu điện năng tới từ nguồn tái tạo - đã được bà  Christiana Figueres, người chịu trách nhiệm về vấn đề khí hậu của LHQ ca ngợi là một điển hình gương mẫu.

Bà Figueres ghi nhận bước tiến "đầy ấn tượng" mà Scotland đã làm được trong việc tạo ra một tương lai bền vững - đáng chú ý nhất là giảm 38% phát thải carbon.

Scotland đã cam kết cắt giảm chất thải thực phẩm tới 33% vào năm 2025. Một quỹ đầu tư kinh tế xoay vòng mới trị giá 70 triệu bảng Anh đã được triển khai nhằm thúc đẩy những ý tưởng đổi mới và nâng cao năng suất tại khu vực sản xuất năng lượng từ nguồn tái tạo ở Scotland.

Linh Mai (theo Edie)