Thứ năm, 25/04/2024 | 14:42 GMT+7

Scotland áp dụng tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng cho tòa nhà thương mại

18/02/2016

Quy định của Scotland sẽ áp dụng cho tất cả các bất động sản có diện tích sàn thương mại trên 1.000 m2.

Các điều luật mới được đề xuất nhằm cải thiện hiệu quả năng lượng tại các bất động sản thương mại tại Vương Quốc Anh (UK) vừa được chính phủ Scotland công bố. Các điều luật này khả năng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tài chính của các chủ sỡ hữu những tòa nhà cũ với mức hiêu quả năng lượng thấp.

Dự thảo điều luật về Đánh giá hiệu quả vận hành của các tòa nhà thương mại (tại Scotland) dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 9 năm nay. Theo đó, các bất động sản thương mại phải đạt được mức hiệu quả năng lượng tối thiểu, khả năng là mức E theo tiêu chuẩn Chứng nhận hiệu quả năng lượng (EPC) hiện hành. 

Như vậy, các bất động sản có EPC chỉ đạt mức F hoặc G sẽ phải đầu tư chi phí để nâng cao hiệu quả năng lượng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu. 

Tiêu chuẩn tương tự đã được áp dụng tại Anh (England) nhưng bản dự thảo tại Scotland có sự thay đổi trong một số vấn đề chủ chốt. Có người lo sợ rằng sự không thống nhất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản thương mại tại Scotland. 

Nhìn chung, quy định của Scotland sẽ áp dụng cho tất cả các bất động sản có diện tích sàn thương mại trên 1.000 mét vuông. Chỉ dẫn chi tiết về các ngoại lệ vẫn đang đợi được công bố. 

Hầu hết trong các trường hợp, để có thể bán và cho thuê một bất động sản thì bất động sản đó phải đáp ứng được quy định về hiệu quả năng lượng. Như vậy, chủ sở hữu phải cung cấp cho người mua/người thuê kế hoạch chi tiết về việc cải thiện hiệu quả năng lượng của các tòa nhà nhằm đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu đề ra. 

Trách nhiệm thuộc về các chủ sở hữu, họ có thể bị phạt nếu không thực hiện đúng quy định. Việc thi hành hình phạt thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương tại Scotland.  

Cải thiện hiệu quả năng lượng tại các tòa nhà được kì vọng sẽ giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện về lâu dài, ước tính có thể thu hồi khoản đầu tư ban đầu sau 5 - 7 năm.

Được biết một số tòa nhà thương mại cũ tại đây cần phải cải thiện rất nhiều mới có thể đáp ứng được tiêu chuẩn năng lượng tối thiểu, trong đó bao gồm ít nhất là 40% đến 50% các tòa nhà được xây dựng trước những năm 1940.

Thanh Phong (Theo Property Wire)