Thứ năm, 25/04/2024 | 08:03 GMT+7

Cửa hàng thân thiện với môi trường sẽ mang lại doanh thu cao hơn

15/02/2016

Theo một báo cáo vừa được Hội đồng nhà xanh thế giới công bố, các tòa nhà xanh hơn sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn và đem lại doanh thu cao hơn.

Đi mua sắm có thể mang đến trải nghiệm không mấy thích thú khi bạn phải cầm một đống túi xách vào một cửa hàng không có ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành nhưng lại ầm ầm tiếng nhạc cùng với những phòng thay đồ nóng nực. Những phiến toái này là quá đủ để khiến các “thượng đế” quay gót trở về nhà ngay lập tức. 

Ngược lại, một không gian mua sắm rộng rãi yên bình, tràn ngập ánh sáng tự nhiên và màu xanh cây cối có thể khiến khách hàng lưu lại lâu hơn, và tất nhiên, mua sắm nhiều hơn. 

Theo một báo cáo vừa được Hội đồng nhà xanh thế giới (WGBC) công bố, các tòa nhà xanh hơn sẽ khiến các thượng đế hài lòng hơn và đem lại nhiều doanh thu hơn. 

Bản báo cáo đưa ra khái niệm rộng hơn về “tòa nhà xanh”. Một tòa nhà xanh phải là tòa nhà có tác động tích cực đến sức khỏe, tâm trạng của người ở bên trong. 

Trong báo cáo, các tác giả đưa ra hàng loạt ví dụ cho thấy một cửa hàng thân thiện với môi trường thường có tỉ lệ khách hàng hài lòng cao nhất. Ví dụ, trong năm 2011, nhà bán lẻ Marks & Spencer (M&S) đã thiết kế một cửa hàng xanh tại Sheffield.  

Cửa hàng này đã thực hiện một loạt hoạt động hướng tới không gian thân thiện với môi trường. Trong đó bao gồm tận dung tối đa nguồn ánh sáng vào ban ngày, sử dụng đèn LED để giảm 20% tiêu thụ năng lượng, thu giữ nước mưa để hạn chế 30% lượng nước sử dụng, lắp đặt hệ thống thu hồi nhiệt thải để bảo đảm bảo tiêu thụ nhiệt dưới mức trung bình. Cửa hàng cũng trang bị các điểm sạc xe điện và thông tin về lịch trình của các phương tiện công cộng nhằm khuyến khích khách hàng đến cửa hàng bằng phương tiện ít carbon. M&S đã theo dõi hoạt động của cửa hàng từ năm 2011 và thấy rằng cửa hàng này có tỉ lệ khách hàng hài lòng cao nhất trong chuỗi bán lẻ của hãng.

Tương tự, báo cáo của WGBC cũng đưa ra ví dụ hồi năm 2012, so sánh kết quả kinh doanh của 494 chi nhánh ngân hàng của Tập đoàn tài chính PNC. Trong đó 52 chi nhánh sở hữu chứng nhận tòa nhà xanh (LEED) cũng có kết quả kinh doanh tốt hơn 442 chi nhánh còn lại. Các chi nhánh xanh hơn mở được nhiều hơn 458 tài khoản và có số tiền gửi nhiều hơn 3 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, tại đây hóa đơn tiền điện trên đầu người cũng thấp hơn trung bình 675 USD. 

Cũng theo bản báo cáo này, người ta thường phê phán xu hướng bền vững vì chi phí đắt đỏ và không mang lại được giá trị thiết yếu, hoặc lợi ích của các hành động bảo vệ môi trường không thực sự rõ ràng. 

Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, báo cáo đề xuất một khung mẫu để các nhà bán lẻ có thể liên kết yếu tố môi trường với hiệu quả tài chính của các cửa hàng. Bán báo cáo cho rằng việc này sẽ thúc đẩy hoạt động nâng cấp cơ sở vật chất thân thiện với môi trường. Khung mẫu này khuyến khích các cửa hàng thu thập dữ liệu trên 3 phương diện - đặc điểm vật lý của tòa nhà, trải nghiệm của nhân viên và khách hàng về không gian và hiệu quả tài chính - nhằm giúp họ đưa ra phương án cải thiện mức độ “xanh” của cửa hàng. 

Tuy dữ liệu và giải pháp cho từng cửa hàng không giống nhau. Nhưng thường thiết kế giúp nhà có nhiều ánh sáng và sắc xanh sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn.

Hạnh Nguyễn (Theo Business Green)