Thứ năm, 25/04/2024 | 13:45 GMT+7

Giáo dục học sinh tiết kiệm năng lượng tại trường tiểu học ở Napa

09/01/2016

Trường tiểu học Bel Aire Park phát triển dự án giáo dục giúp nâng cao hiểu biết của các em học sinh về tiết kiệm năng lượng.

Trong một dự án giáo dục của trường tiểu học Bel Aire Park, khi các em muốn học về năng lượng hoặc cách để xây dựng một trường học xanh, các em không phải đi xa hay di chuyển ra khỏi hạt Napa. Các em chỉ cần lên xe buýt tới thành phố American Canyon.

Tại đây, các em sẽ có một tua tham quan trường trung học phổ thông American Canyon (ACHS)  – “trường trung học xanh nhất” của hạt. Trường được trao tặng danh hiệu này không bao lâu sau khi được thành lập vào năm 2010. Sáu năm sau, trường vẫn là mô hình mẫu mực cho cả học tập và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Vừa qua, ba lớp 4 gồm 80 em của trường tiểu học Bel Aire Park đã tham gia chuyến dã ngoại trong khuôn viên của trường – nơi lắp đặt cả pin mặt trời trên mái nhà và cửa sổ quang điện mặt trời, cùng nhiều thứ khác để tiết kiệm năng lượng và nước.

Allison Dugdalte, học sinh của ACHS nói với các em học sinh tiểu học rằng: “Trường học này tất cả đều phục vụ bảo vệ môi trường.”

Bọn trẻ không chỉ được học về cơ sở hạ tầng tích hợp pin mặt trời, mà còn được phổ biến về sân thể dục nằm trên một giếng ngầm giúp giữ nước liên tục ở 55 độ, hỗ trợ hệ thống làm nóng và làm mát của trường học. Chúng cũng được học về cách cửa số trần nhà giúp làm giảm nhu cầu ánh sáng điện, và toilet tiết kiệm nước giúp hạn chế lãng phí.

Nhưng thứ khiến bọn trẻ ấn tượng nhất là gia súc được nuôi ngay sau tòa nhà của trường học. Các em được giải thích rằng ACHS để bò ăn cỏ để ngăn cỏ mọc cao, dẫn đến việc phải dùng máy cắt cỏ - việc sẽ tiêu tốn xăng và tạo ra khí carbon.

Giáo viên Leanna Alcayaga của trường tiểu học Bel Aire Park cho biết chuyến đi mang đến trải nghiệm thực sự thú vị cho các em học sinh.

“Chúng rất chú tâm vào chuyến dã ngoại, hoàn toàn tập trung vào việc học hỏi thêm những điều mới mẻ. Chúng còn chẳng nói chuyện hay tán dóc với nhau” – Giáo viên này cho biết.

Điều này còn được thể hiện rõ ràng hơn khi được gặp gỡ Don Evans, người đã xây dựng các trường học cho học khu Napa Valley Unified School District nhiều thập kỉ. Sau khi Evans cho biết rằng ACHS là một trong những trường được xây dựng tốt nhất xét về khía cạnh thân thiện với môi trường, một em học sinh đã lên tiếng hỏi về con số hóa đơn tiền điện của trường.

Evans trả lời: “Chúng tôi tạo ra điện năng đủ để phục vụ trường vì vậy không phải trả hóa đơn tiền điện.”

Evans giải thích rằng nếu ACHS không có công nghệ mặt trời, mỗi năm hóa đơn có thể là 250.000 USD.

Thực ra thì trường vẫn có hóa đơn tiền điện, nhưng chỉ khoảng $100/năm, Evans cho biết.

Khi lũ trẻ trở về trường tiểu học, chúng tiếp tục được học về các dạng năng lượng thay thế. Dự án này nhằm giáo dục trẻ em tốt hơn về năng lượng trong tình hình trái đất đang nóng lên.

Giáo viên Alcayaga chia sẻ: “Chúng ta đều biết biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu. Vì vậy chúng tôi dạy những đứa trẻ cách tạo ra điện và những biện pháp thay thế nhằm giảm phát thải khí carbon."

Cuối cùng, các em sẽ đóng vai kĩ sư và đưa ra giải pháp để tái thiết trường tiểu học Bel Aire Park nhằm giúp trường xanh hơn và ít tác động lên môi trường hơn. Chúng cũng được yêu cầu giải thích lí do đằng sau đề xuất của mình nhằm giúp phát triển tư duy phê phán.

Hạnh Nguyễn (NapaValleyRegister)