Thứ sáu, 26/04/2024 | 23:14 GMT+7

Biến đổi khí hậu có thể gây ảnh hưởng đến nền sản xuất năng lượng toàn cầu

06/01/2016

Các nhà nghiên cứu đã lên tiếng cảnh báo về những đợt sóng nhiệt và hạn hán trong bối cảnh hành tinh xanh đang dần trở nên nóng hơn, trở thành mối đe dọa đối với các nhà máy sản xuất năng lượng trong vòng vài thập kỷ qua khi chúng ta chưa hề có bất kì giải pháp nào.

Theo nghiên cứu mới đây, tính đến giữa thế kỷ này, hàng ngàn nhà máy sản xuất điện trên toàn thế giới có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng không thể sản xuất năng lượng bởi thiếu nguồn cung nước.

Đập thủy điện Itaipu trên song Parana, biên giới Brazil. Hầu hết các nhà máy thủy điện trong vùng đều được dự đoán sẽ thiếu nước

Một nghiên cứu được công bố trên Nature đã chỉ ra rằng các nhà máy thủy điện và nhà máy nhiệt điện (gồm năng lượng hạt nhận, năng lượng hóa thạch, nhiên liệu sinh khối) đều đang rất nhạy cảm với sự sụt giảm nghiêm trọng của lượng nước trên các con sông cũng như các đập nước khi trái đất đang ấm dần lên.

Những công nghệ này là nguồn cung cấp điện đến 98% cho toàn thế giới, nhưng lại phụ thuộc vào sự dồi dào của nguồn nước để làm mát động cơ và máy bơm ở các đập nước.

Mực nước sông thấp hơn, nhiệt độ nước cao hơn đều có thể làm giảm công suất sản xuất điện đến 86% đối với nhà máy nhiệt điện và 74% đối với nhà máy thủy điện, theo như các nhà nghiên cứu tại Đại học Wageningen và Viện Nghiên Cứu Quốc Tế về Phân Tích Áp Dụng Các Hệ Thống.

Điều này sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong 40 năm nữa, khi mà lượng nước cần dùng trong công nghiệp sản xuất năng lượng tăng gấp đôi.

Hiện tượng nóng lên toàn cầu được cho là sẽ làm tăng lượng nước các con sông ở Canada, Ấn Độ và trung Phi bởi các khối khí hậu toàn cầu dịch chuyển. Do đó hầu hết các nhà máy thủy điện ở những vùng như Nam Mỹ được dự đoán là sẽ thiếu nước, trong khi đó là nơi sản xuất 2/3 lượng điện. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu những nhà máy đó có thể tăng hiệu suất làm việc thêm 10% thì có thể chống đỡ được tình trạng thiếu hụt nước này.   

Việc chuyển sang sử dụng nước biển hoặc dùng khí để làm nguội động cơ cũng có thể đạt được kết quả tương tự đối với các nhà máy nhiệt điện nhưng lại gây áp lực trong vấn đề chi phí. Chuyển sang sử dụng khí ga thay vì than trong các nhà máy, làm giảm lượng nước dùng để làm nguội máy là một giải pháp được ưa chuộng hơn.

Nghiên cứu cũng cho biết các nguồn năng lượng có thể tái tạo đang dần phát triển, nhưng vẫn chưa đủ lớn mạnh để chiếm lĩnh thị trường và nền công nghiệp sản xuất năng lượng. “Cân nhắc tới sự ảnh hưởng nếu thiếu nước đối với các nhà máy sản xuất điện và tuổi thọ cao của các nhà máy đó (từ 30 đến 60 năm đối với nhà máy nhiệt điện và khoảng 80 năm đối với nhà máy thủy điện), các biện pháp nên sớm được đề ra ngay từ hôm nay để có thể chuẩn bị tốt cho việc cung cấp điện trong tương lai.”

Thanh Thảo (Theo theguardian.com)