Thứ năm, 16/05/2024 | 05:27 GMT+7

480 nghìn đèn LED được phân phối tại Zambia

04/01/2016

Chính phủ nước này coi sử dụng đèn LED là biện pháp số 1 để đem lại ánh sáng cho người dân, đồng thời giảm bớt áp lực cho nguồn cung điện

Là một nước chậm phát triển, Zambia không có nhiều nguồn lực để nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới tiết kiệm năng lượng đầy tốn kém, cũng như vốn để phục vụ xây dựng hệ thống điện mới. Trước thực trạng đó, chính phủ nước này coi sử dụng đèn LED là biện pháp số 1 để đem lại ánh sáng cho người dân, đồng thời giảm bớt áp lực cho nguồn cung điện được dự đoán sẽ thiếu hụt đến 1000 MW vào năm 2020.

Cụ thể, trong thời gian qua, thông qua công ty điện lực quốc gia ZESCO, chính phủ Zambia đã hỗ trợ việc phân phối đèn LED đến người dân với chính sách: "Bạn mang bao nhiêu bóng đèn thông thường đến với ZESCO, chúng tôi sẽ đổi cho bạn từng ấy bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng". Nhờ đó, tuy chỉ là một quốc gia nghèo với dân số 16 triệu người, Zambia hiện nay đã phân phối được 480 nghìn bóng đèn LED giá rẻ đến với hàng nghìn người dân, đem lại hiệu quả tiết kiệm 200 MW công suất trong lưới điện quốc gia.

Năm 2016, ZESCO cũng có kế hoạch phân phối tiếp 650 nghìn bóng và nhập khẩu thêm 1 triệu bóng trong tương lai.

Cùng với chính sách đổi đèn lấy đèn, chính phủ Zambia cũng rất chú trọng đến việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiết kiệm năng lượng nói chung và hiệu quả sử dụng của đèn LED nói riêng đến với người dân.

Ông Henry Kapata, người phát ngôn của ZESCO cho biết, hiện nay vẫn có nhiều người chưa nhận thức đúng về đèn LED, như cho rằng chúng không thực sự đem lại hiệu quả kính tế, thậm chí còn có chứa thuỷ ngân và gây hại cho cộng đồng. Vì vậy, việc phủ nhận những quan niệm sai lầm như vậy và giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho người dân cần được triển khai rộng rãi hơn.

Anh Tuấn