Thứ ba, 23/04/2024 | 18:08 GMT+7

Hiệu quả thiết thực từ một giải thưởng

29/12/2015

Sau bảy năm tổ chức, Giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông TP Hồ Chí Minh (CNTT-TT) đã thu hút nhiều công ty, đơn vị và cá nhân tham gia. Nhiều sản phẩm, giải pháp CNTT-TT đoạt giải đã phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng thành phố thông minh lấy chính phủ điện tử làm trung tâm…

Năm 2015, Giải thưởng CNTT-TT thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút 93 hồ sơ đăng ký tham gia, được chia thành sáu nhóm gồm: Doanh nghiệp (DN) có sản phẩm và giải pháp phần mềm tiêu biểu; DN có sản phẩm phần cứng tiêu biểu; DN cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tiêu biểu; Đơn vị có ứng dụng CNTT-TT tiêu biểu; Đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển CNTT-TT của thành phố; Sinh viên ngành CNTT-TT có thành tích nghiên cứu và học tập xuất sắc... Hội đồng giải thưởng đã chọn và trao thưởng cho 14 đơn vị với 14 sản phẩm, giải pháp; hai tập thể và hai cá nhân có thành tích đóng góp xuất sắc cho sự phát triển ngành CNTT-TT của thành phố. Ngoài ra, có năm sinh viên ngành CNTT-TT đạt thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc được nhận bằng khen của UBND thành phố.

Một số thương hiệu tiêu biểu nhận giải thưởng ở nhóm sản phẩm/giải pháp CNTT-TT tiêu biểu như: Công ty cổ phần MISA; Công ty cổ phần đầu tư Trí tuệ trẻ; Công ty cổ phần điện tử Biên Hòa; Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC)… Ở nhóm DN cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng, tiêu biểu có các đơn vị: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Công ty MTV Phát triển công viên phần mềm Quang Trung…

Giám đốc ICDREC Ngô Đức Hoàng thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2015 là năm thứ hai liên tiếp ICDREC nhận giải thưởng sản phẩm phần cứng tiêu biểu, cho thấy thành phố đang quan tâm đặc biệt tới một ngành công nghệ cao, đó là công nghệ vi mạch. Ngành công nghệ này đã tạo ra những con chip điện tử thông minh, từ đó tạo ra những sản phẩm ứng dụng trong đời sống, phục vụ công tác an ninh - quốc phòng và ngành điện lực.“Hiện, con chíp do trung tâm chúng tôi chế tạo đã được ứng dụng trong thiết bị thu thập dữ liệu trong hệ thống điện kế thông minh của ngành điện lực thành phố. Cụ thể, nhân viên điện lực không còn đi đến từng nhà, thậm chí không cần thiết bị cầm tay đi tới gần khu vực đó để đo điện kế, mà ngay tại trung tâm, ngành điện có thể kiểm soát, kiểm tra toàn bộ các thông số theo thời gian tức thời và chính xác. Thiết bị này đã góp phần tiết kiệm cho ngành điện mỗi năm gần một tỷ đồng” - Giám đốc Ngô Đức Hoàng cho biết thêm.

Nghiên cứu chế tạo con chíp thông minh tại Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch.

Ngoài ra, con chíp điện tử SG8V1 của ICDREC đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần cộng nghệ Toàn Cầu (PowerEco) ứng dụng trong hệ thống điều khiển chiếu sáng công cộng thông minh của thành phố. Hiệu quả đem lại rõ rệt, có tính ổn định cao, tiết kiệm từ 45% đến 55% lượng điện tiêu thụ trên hệ thống, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh, giảm khí thải CO2, bảo vệ môi trường… Giám đốc dự án Công ty cổ phần công nghệ Toàn Cầu Huỳnh Minh Hải cho biết: “Sản phẩm của công ty chúng tôi đạt được giải thưởng phần cứng tiêu biểu. Đó là sản phẩm dùng quản lý hệ thống quản lý chiếu sáng đô thị thông minh bằng giải pháp và công nghệ do công ty tự nghiên cứu và sản xuất. Hệ thống này có thể điều chỉnh ánh sáng về đêm từng thời điểm để tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự…”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, công tác tổ chức giải năm nay được triển khai có nhiều đổi mới, chủ động hướng tới thành phần DN, cho nên số lượng hồ sơ có nhóm tham gia tăng cao từ 70% đến 100% so với năm 2014. Thành phần sản phẩm cũng đa dạng hơn, các dịch vụ, chất lượng sản phẩm có nhiều cải tiến và có tính thương mại cao. Trong đó, nhiều sản phẩm có tính ứng dụng nhằm đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công để phục vụ người dân thành phố. Nhiều sản phẩm tích hợp phần mềm điều khiển có sự đầu tư nghiên cứu sâu thể hiện được những tiêu chí hướng đến thành phố thông minh như: tự động hóa, giải pháp thông minh, tiết kiệm năng lượng… Các sản phẩm dự giải năm nay cũng đa dạng hơn những năm trước, với đủ chủng loại, như chiếu sáng, giám sát an ninh và những sản phẩm này đã được thị trường chấp nhận, chứng minh được tính ứng dụng trong thực tế, có tiềm năng phát triển rất lớn.

Nét mới nữa là giải thưởng năm nay có sự tham gia của các dịch vụ tài chính - ngân hàng và dịch vụ hạ tầng CNTT. Nhiều dịch vụ được triển khai trên nền IP và qua in-tơ-nét. Ngoài ra, các doanh nghiệp CNTT tiêu biểu trải đều ở nhiều lĩnh vực và quy mô hoạt động khác nhau.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng CNTT-TT thành phố Hồ Chí Minh Lê Thái Hỷ cho biết, chủ đề Giải thưởng CNTT-TT thành phố Hồ Chí Minh lần thứ bảy là: "Xây dựng thành phố thông minh lấy chính phủ điện tử làm trung tâm". Năm 2015 là năm đầu thực hiện Nghị quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 28 của Thành ủy về việc thực hiện Nghị quyết 36, tập trung ứng dụng CNTT-TT trong một số vấn đề cấp bách như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường... nhằm phục vụ người dân, DN tốt hơn để góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững, hiện đại, văn minh, có chất lượng sống tốt và hội nhập quốc tế…

Ngọc Diệp (Theo Báo Nhân Dân)