Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:46 GMT+7

Hệ thống điện mặt trời dùng cho cho hộ gia đình

26/12/2015

Hệ thống điện mặt trời cơ động, dễ vận chuyển, dễ lắp đặt nên rất thích hợp ở những khu vực vùng xâu, vùng xa, những khu vực chưa có điện lưới quốc gia.

Năng lượng mặt trời ngày càng được cộng đồng quan tâm và sử dụng ngày càng nhiều. Hệ thống điện mặt trời cơ động, dễ vận chuyển, dễ lắp đặt nên rất thích hợp ở những khu vực vùng xâu, vùng xa, những khu vực chưa có điện lưới quốc gia.

Công ty cổ phần năng lượng Mặt Trời Đỏ (MTĐ) là công ty đầu tiên và duy nhất của Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại sản xuất tấm pin thu năng lượng mặt trời. Hiện nay sản phẩm chính của công ty là tấm pin thu năng lượng mặt trời có công suất từ 3Wp đến 280Wp. Sản phẩm được bảo hành 5 năm, độ bền từ 25 đến 30 năm. Chất lượng của tấm pin đạt tiêu chuẩn Châu Âu (tiêu chuẩn IEC 61215, IEC 61730) và tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008.

Hệ thống điện mặt trời lắp đặt phục vụ bà con Ấp Thiềng Liềng - Huyện Cần Giờ

Công suất hiện tại của nhà máy là 13 MWp/ năm,60% sản phẩm được xuất khẩu sang Mỹ, một số nước Châu Âu, Đông Nam Á;  40% là phục vụ cho thi trường nội địa. Ngoài việc sản xuất tấm pin thu năng lượng mặt trời, công ty MTĐ cũng thực hiện việc nghiên cứu, thiết kế lắp đặt các công trình, dự án hệ thống điện mặt trời. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những ai quan tâm và có nhu cầu sử dụng về nguồn năng lượng xanh này, năm qua công ty MTĐ đã giảm giá bán lẻ sản phẩm đến 25%.

Ông Diệp Bảo Cánh, tổng giám đốc công ty MTĐ cho biết, trong thời gian qua công ty MTĐ đã triển khai nhiều dự án, hệ thống điện mặt trời vào đời sống. Cụ thể như: Tài trợ và kết hợp với Khu công nghệ cao, Sở KHCN - TP.HCM tổ chức thành công cuộc thi đua xe năng lượng mặt trời “Solar Car Racing ”lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.  Phối hợp với Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM thực hiện thành công Hệ thống điện mặt trời nối lưới 11,4 KWp ở tòa nhà Thành Ủy TP.HCM.

Hệ thống điện mặt trời sử dụng công nghệ SIPV (công suất 50,16 KWp) tại Viện môi trường & tài nguyên (ĐHQG-TP.HCM), mỗi năm hệ thống này sản xuất hơn 70MWh. Hệ thống điện mặt trời phục vụ công tác quản lý, phát triển rừng ngập mặn ở huyện Cần Giờ. Công trình này góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của bà con nơi vùng sâu.

Đặc biệt mới đây, TP.HCM đã có chủ trương khuyến khích người dân sử dụng năng lượng mặt trời bằng cách hỗ trợ cho người lắp đặt hệ thống ĐMT (do Sở công thương chủ trì thực hiện). Không phân biệt hệ thống ĐMT nối lưới, hệ thống độc lập, hay hệ thống phối hợp giữa 2 hệ thống này (hệ thống hòa lưới – back up/ hệ thống hybrid) với quy mô hộ gia đình lắp đặt 3kWp (3,000 Wp)trở lên  và 20kWp (20,000Wp) trở lên đối với quy mô doanh nghiệp, với mỗi 1kWh điện được hệ thống pin mặt trời thu được hiển thị trên đồng hồ đo điện sẽ được Sở công thương hỗ trợ mua lại với giá 2,000 đồng/ 1kWh .

Chương trình hiện tại đang được thực hiện thí điểm tại khu vực TP. HCM, hứa hẹn sẽ triễn khai rộng khắp cả nước trong tương lai gần.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia ở UBND quận 2, và quận 10-TP.HCM 

Mỗi hệ thống 3kWp mặt trời được hộ dân lắp đặt, mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 720,000 đồng.

Công ty MTĐ đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác thiết kế và lắp đặt hệ thống điện mặt trời, đã thực hiện lắp đặt cho nhiều hệ thống lớn nhỏ khác nhau cho các hộ gia đình từ những khu vực xa, biển đảo cho đến các hộ gia đình ở khu vực thành phố, thành thị.Hệ thống điện mặt trời dùng cho cho hộ gia đình là một trong những chương trình mà công ty MTĐ sẽ tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ngọc Ánh (Theo Khoa học phổ thông)