Thứ năm, 18/04/2024 | 11:00 GMT+7

Biến thức ăn thừa thành khí đốt sinh học

19/12/2015

Con người hiện đang lãng phí rất nhiều thức ăn. Theo số liệu từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc UNEP, các nước thuộc nhóm Thế giới thứ nhất lãng phí khoảng 220 triệu tấn lương thực mỗi năm.

Con người hiện đang lãng phí rất nhiều thức ăn. Theo số liệu từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc UNEP, các nước thuộc nhóm Thế giới thứ nhất lãng phí khoảng 220 triệu tấn lương thực mỗi năm.

Và mặc dù mỗi người cần có ý thức hạn chế vứt bỏ thức ăn, việc biến chất thải hữu cơ thành nhiên liệu có thể giảm một phần lượng rác thải phải đem đến bãi rác mỗi ngày.

Theo những người lập ra chiến dịch gọi vốn cho HomeBioGas trên Indiegogo (trang web gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới), chỉ 1,6 ga-lông phế liệu thực phẩm có thể tạo ra lượng khí đốt đủ dùng trong 3 giờ. Hệ thống xử lý phế liệu thực phẩm của họ được lắp ráp, đóng sẵn trong hộp và có thể được dựng ở sân sau của bất kỳ gia đình nào chỉ trong 2 đến 3 giờ.

Hệ thống này gồm một nồi chứa đầy vi khuẩn, loại đặc biệt thích ăn chất thải hữu cơ. Chỉ cần đổ đồ ăn thừa, bơ, pho mát hoặc các sản phẩm làm từ sữa khác, thịt và thậm chí là những hộp rác bỏ đi và để cho các vi sinh vật làm việc của chúng. Khi vi khuẩn ăn những phế liệu đó, chúng sản sinh ra khí metan. Lượng khí này sau đó có thể được dẫn vào nhà qua đường ống và thẳng vào bếp của bạn.

Hệ thống này sản xuất khí ở áp suất thấp, do đó, mức độ an toàn cao và nguy cơ cháy nổ rất thấp. Cho dù nếu có rò rỉ, do khí metan nhẹ hơn không khí nên nó sẽ ngay lập tức bay hơi và bị tiêu tan trong không khí.

Ngoài ra, sản phẩm phụ từ hệ thống HomeBiogas là một loại phân bón lỏng tự nhiên mà người sử dụng hệ thống có thể dùng để bón cho khu vườn của mình.

Mặc dù vậy, HomeBioGas còn tương đối mới mẻ trên Indiegogo, một vài hệ thống này thực tế đã được lắp đặt trong các cộng đồng trên khắp Trung Đông và châu Phi, nơi mà những người dân nghèo thường nấu ăn bằng gỗ, than củi hoặc than đá. Những nhiên liệu rắn gây ô nhiễm không khí và giết chết hơn 4 triệu phụ nữ và trẻ em mỗi năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Xem video dưới đây để biết thêm chi tiết.

 

 

Hoa Nguyễn