Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:13 GMT+7

Phòng học di động sử dụng năng lượng mặt trời

19/12/2015

Với những học sinh châu Phi sống ở các vùng xa xôi hẻo lánh, cách xa mạng lưới điện, việc tìm hiểu về máy tính và công nghệ kỹ thuật số là hầu như không thể.

Với những học sinh châu Phi sống ở các vùng xa xôi hẻo lánh, cách xa mạng lưới điện, việc tìm hiểu về máy tính và công nghệ kỹ thuật số là hầu như không thể. Vậy tại sao mang nguồn điện tự nhiên đến với các em?

Đó là ý tưởng đằng sau dự án DigiTruck, một sáng kiến hy vọng sẽ triển khai thực hiện một đoàn xe như là các lớp học di động sử dụng năng lượng mặt trời để có thể tự vận hành cũng như di chuyển đến các vùng nông thôn châu Phi.

 

 

Chương trình xóa mù kĩ năng số phi lợi nhuận Close the Gap, hợp tác với Arrow Electronics và Hoops of Hope, bắt đầu triển khai dự án DigiTruck từ năm ngoái. Lớp học di động đầu tiên của dự án là một container được trang bị các tấm pin mặt trời và một hệ thống quản lý điện năng. Chiếc container có thể được vận chuyển bằng xe đầu kéo rơ moóc tiêu chuẩn.

Bên trong lớp học di động là các bàn học được trang bị các thiết bị máy tính đã tân trang lại, bao gồm máy tính xách tay, bộ định tuyến, màn hình LED cỡ lớn và máy in. Các lớp học có thể đáp ứng đến 18 học sinh và có thể sử dụng cùng lúc năng lượng mặt trời và năng lượng từ pin sạc dự trữ.

Những chiếc xe thuộc dự án DigiTruck được thiết kế để có thể linh hoạt thích ứng với nhu cầu sử dụng. Chúng có thể nhanh chóng biến đổi thành một trạm y tế di động hay một lớp học đào tạo. Bằng chương trình Xoay vòng dự án của mình, Close the Gap phân phối các thiết bị điện tử được tài trợ và  giúp cho các lớp học luôn được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết.

Mô hình thí điểm của DigiTruck được xây dựng bởi các công nhân địa phương ở Arusha, Tanzania và hiện đang được sử dụng tại trại trẻ mồ côi Tuleeni. Các lớp học sẽ di chuyển đến địa điểm mới trong năm 2016, và Close the Gap hy vọng sẽ xây dựng được một đội xe với quy mô lớn hơn trong vài năm tới đây.

Hoa Nguyễn