Thứ năm, 18/04/2024 | 19:07 GMT+7

Nhật Bản tổ chức thành công Diễn đàn Năng lượng bền vững lần thứ 5

16/11/2015

"Diễn đàn Năng lượng bền vững" (SE4All Forum) tại Tokyo với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy sáng kiến về hiệu quả năng lượng giữa các quốc gia trong khu vực.

Trong những ngày cuối tháng 10 vừa qua, Mạng lưới hạ tầng hiệu quả năng lượng Nhật Bản đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tổ chức "Diễn đàn Năng lượng bền vững" (SE4All Forum) tại Tokyo với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy sáng kiến về hiệu quả năng lượng giữa các quốc gia trong khu vực. Hội thảo đã mời hàng trăm chuyên gia năng lượng, chuyên gia quy hoạch đô thị và các nhà hoạch định chính sách đến tham dự và đóng góp ý kiến về mô hình đô thị hiệu quả năng lượng, chủ đề trọng tâm của hội thảo năm nay.

Trong suốt hai ngày diễn ra hội thảo, đại diện của nhiều thành phố trên thế giới như Astana (Kazakhstan), Bangkok (Thái Lan), Copenhagen (Đan Mạch), Jakarta (Indonesia), Johannesburg (Nam Phi), Kitakyushu, Toyama, Toyota, Yokohama (Nhật Bản), Mexico City (Mexico), Nairobi (Kenya),... đã trình bày chi tiết những kinh nghiệm thành công cũng như thất bại của họ trong công tác nâng cao hiệu quả năng lượng đô thị, bao gồm cả hai khía cạnh: xây dựng chính sách và thực tiễn triển khai. Trên cơ sở này, các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách đã tổng kết 3 khía cạnh cần lưu tâm trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng đô thị: (1) Công trình xây dựng với yêu cầu thống nhất và nâng cao tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả năng lượng; (2) Hệ thống giao thông và (3) Hệ thống phân phối năng lượng khu vực với trọng tâm thiết lập cơ chế quản lý theo nhu cầu.

Nhận xét về hội thảo năm nay, ông Mohinder Gulati, trưởng ban điều hành, cho biết: "Các thành phố trên thế giới đang ngày càng thành công trong việc nâng cao hiệu quả năng lượng của mình. Việc các hình mẫu tiêu biểu này bao gồm cả các nước phát triển như Nhật Bản, Đan Mạch và các nước đang phát triển như Indonesia là một tín hiệu đáng mừng. Chúng cho thấy hiệu quả năng lượng là mối quan tâm chung của toàn thế giới. Điều quan trọng hiện nay chính là nhân rộng mô hình của các "hòn đảo" này ra toàn quốc gia, khu vực và thế giới. Và để đạt được điều đó, bên cạnh những biện pháp có tính tích hợp, việc thiết lập một mạng lưới chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi thông tin, hợp tác triển khai cũng là một yêu cầu cấp thiết".

Được biết, SE4All do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sáng lập vào năm 2011. Sau 4 năm tổ chức triển khai, nó đã góp phần không nhỏ trong việc tăng cường tri thức và chia sẻ kinh nghiệm về hiệu quả năng lượng giữa các quốc gia trên thế giới. Dự kiến, hội thảo năm 2016 sắp tới sẽ được diễn ra tại Bali (Indonesia).

Anh Tuấn (Theo SE4ALL)