Thứ năm, 28/03/2024 | 16:00 GMT+7

Ba vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng

02/11/2015

Đất nện, tấm cách nhiệt chân không và cửa phát xạ Low-E là ba vật liệu xây dựng có khả năng giữ nhiệt tốt cho ngôi nhà, ngăn sự thất thoát khí ra ngoài, đảm bảo nhiệt độ bên trong luôn ở mức thân thiện nhất.

Thị trường có khá nhiều loại vật liệu xây dựng khác nhau nhưng yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, bên cạnh việc lựa chọn vật liệu đảm bảo chất lượng, có tính thẩm mỹ, giá thành phù hợp, thời gian sử dụng lâu dài thì một yếu tố đã và đang được người tiêu dùng quan tâm khi mua vật liệu xây dựng chính là tiết kiệm năng lượng.

1.Đất nện

Việc sử dụng gạch không nung, phơi nắng hay còn gọi là gạch sống và đất nện để xây dựng một căn nhà sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Đất là nguồn nguyên liệu vô cùng dồi dào, trong khi đó gạch không nung lại có tác dụng làm giảm sự ô nhiễm nhiệt, chống nhiệt và chống thấm. Ở một số quốc gia như New Zealand, Trung Quốc, Peru loại vật liệu này được sử dụng khá nhiều, tuy nhiên ở Việt Nam thì nó không quá phổ biến vì rất khó tìm được thợ thủ công làm loại gạch này.

2.Tấm cách nhiệt chân không

Theo kết luận của Trung tâm Nghiên cứu NAHB cho thấy cứ mỗi 1 inch (2.54cm) tấm cách nhiệt chân không (VIP) thì có khả năng cách nhiệt đến 7 lần so với những vật liệu truyền thống khác. Nó có hình dạng chữ nhật, bề mặt ngoài được phủ một lớp giấy màu bạc, bên trong có lõi. Tùy theo nhà sản xuất hay yêu cầu của người tiêu dùng mà kích thước tấm cách nhiệt lớn nhỏ khác nhau.

3.Cửa phát xạ Low E Windows

Một vật liệu xây dựng khác cũng có khả năng tiết kiệm năng lượng đó chính là cửa phát xạ Low E Windows. Chữ E trong cụm từ này là chữ viết tắt của “emissivity”, nghĩa là sự phát xạ. Bề ngoài vật liệu này được phủ một lớp oxit kim loại, việc sử dụng loại vật liệu này giúp cho căn nhà bạn có thể cách nhiệt được vào mùa hè và giữ nhiệt được vào mùa đông.

Cửa phát xạ Low E Windows được phủ các lớp phủ cứng và phủ mềm với công nghệ này. Cụ thể là lớp phủ cứng sẽ nằm ở bên ngoài, còn lớp phủ mềm sẽ nằm ở giữa những lớp kính. Mức giá của loại cửa này hiện nay trên thị trường khoảng 60-110 USD, cao hơn nhiều so với loại kính chịu gió bão. Tuy nhiên khả năng của loại cửa này là làm giảm được lượng nhiệt xuyên qua lớp kính đến 1 nửa vì vậy mà người sử dụng có thể tiết kiệm được chi phí sưởi ấm 10-20%.

Theo Báo Xây Dựng