Thứ ba, 16/04/2024 | 20:59 GMT+7

Mỹ đầu tư 30 triệu USD cho công nghệ cửa sổ hiệu quả năng lượng

26/10/2015

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Công nghệ Năng lượng Tiên tiến (ARPA-E) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố khoản tài trợ trị giá lên tới 30 triệu USD cho một chương trình mới tập trung vào việc cải thiện hiệu quả năng lượng tại các tòa nhà thương mại và dân sinh.

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Công nghệ Năng lượng Tiên tiến (ARPA-E) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố khoản tài trợ trị giá lên tới 30 triệu USD cho một chương trình mới tập trung vào việc cải thiện hiệu quả năng lượng tại các tòa nhà thương mại và dân sinh. 

Dự án thiết kế cửa sổ kính đơn hiệu quả cách nhiệt cao (SHIELD) đã tìm cách giảm thất thoát nhiệt để cải thiện hiệu quả xây dựng bằng cách phát triển những vật liệu sáng tạo, vừa trong suốt vừa có thể cách điện để cải thiện cho những cửa sổ hiện có.

“Tại ARPA-E, chúng tôi đầu tư vào lựa chọn công nghệ để tạo ra một tương lai năng lượng Mỹ bền vững hơn”, Giám đốc ARPA-E, Tiến sĩ Ellen D. Williams cho biết. “Chương trình SHIELD của ARPA-E sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng của đất nước chúng tôi bằng cách phát triển những loại vật liệu mới mẻ để cách điện các loại cửa sổ hiện có trong trường hợp không thể thay thế chúng”.

Hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí tại các tòa nhà thương mại và dân sinh chiếm khoảng 14% tổng lượng năng lượng tiêu thụ toàn nước Mỹ vào năm 2013, và khoảng 1/4 lượng năng lượng đó bị lãng phí vì nhiệt rò rỉ thông qua các cửa sổ. Nhiều tòa nhà đang lắp đặt cửa sổ kính đơn không thể chịu được sức nặng, kích cỡ hoặc thậm chí là việc có thêm cửa sổ kính kép hiệu quả hơn, tuy nhiên, việc trang bị thêm cửa sổ kính đơn có thể làm giảm tình trạng thất thoát nhiệt và tiết kiệm một lượng điện cần thiết để cung cấp cho khoảng 32 triệu hộ gia đình ở Mỹ mỗi năm.

Chương trình SHIELD có mục đích là phát triển các loại vật liệu sáng tạo để cải tạo những cửa sổ kính đơn nhằm chứng minh lợi ích của những cửa sổ cách nhiệt kính kép và giảm thất thoát nhiệt xuống 50%, đồng thời giảm đáng kể chi phí tân trang.

Với SHIELD, ARPA-E sẽ cung cấp tới 10 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ thông qua chương trình Nghiên cứu đổi mới doanh nghiệp nhỏ (SBIR) và Chuyển giao công nghệ doanh nghiệp nhỏ (STTR), chương trình này có thể cần tới 20 triệu USD để trang bị cho tất cả các đơn vị.

Ngoài ra, ARPA-E cũng đã công bố tài trợ cho các dự án SBIR và STTR thông qua chương trình GENSETS của mình, một chương trình nhằm thiết kế, xây dựng và thử nghiệm cải thiện các máy phát điện sử dụng trong các hệ thống kết hợp nhiệt và điện dân dụng.

Mai Linh (theo Breaking Energy)