Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:58 GMT+7

Năng lượng tái tạo sẽ giúp châu Phi tiết kiệm 30 tỷ USD

09/10/2015

Đầu tư cho năng lượng tái tạo cũng là con đường duy nhất giúp các quốc gia châu Phi phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Tiềm năng phát triển ngành năng lượng tái tạo tại châu Phi là vô cùng lớn vì nguồn năng lượng mặt trời, gió, sinh khối tại đây rất dồi dào. Đầu tư cho năng lượng tái tạo cũng là con đường duy nhất giúp các quốc gia châu Phi phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Trẻ em sử dụng đèn LED tại Kenya

Gần 1/4 điện tiêu dùng tại châu Phi sẽ được lấy từ nguồn năng lượng tái tạo trong vòng 15 năm tới là lời dự báo của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế IRENA trong một báo cáo gần đây.

Báo cáo của IRENA chỉ ra rằng, bốn ngành công nghệ năng lượng tái tạo hiện đại sẽ đóng vai trò then chốt trong sứ mệnh phát triển năng lượng sạch tại châu Phi là: năng lượng hydro, năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng sinh khối hiện đại.

50% tổng số năng lượng tiêu dùng tại châu Phi hiện tại được lấy từ nguồn khí sinh khối truyền thống (việc đốt củi, lá cây khô, ủ phân,...). Việc đun nấu trong các hộ gia đình vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nguồn năng lượng này là lý do khiến cho sức khỏe của người dân, và môi trường bị ảnh hưởng không nhỏ bởi tác động của khí thải phát ra từ quá trình nhóm bếp, đun nấu thô sơ.

IRENA dự kiến việc thay đổi thói quen sử dụng năng lượng truyền thống sẽ tạo cơ hội cho các quốc gia tại châu Phi giảm việc phụ thuộc vào việc sử dụng các bếp lò truyền thống tới hơn 60%, tiết kiệm từ 20-30 tỷ USD cho tới năm 2030, đồng thời, cải thiện chất lượng không khí trong các hộ gia đình.

Để nâng cao việc ứng dụng năng lượng tái tạo tại châu Phi, IRENA hối thúc các quốc gia cung cấp những cơ chế luật pháp và các khung pháp lý có hiệu lực, đặc biệt là những chương trình năng lượng quốc gia và mục tiêu về lĩnh vực năng lượng tái tạo. IRENA cũng đề xuất các cá nhân, cơ quan và tổ chức quốc tế hỗ trợ tài chính cho các quốc gia chưa có cơ hội phát triển năng lượng tái tạo tại châu Phi.

Adnan Z. Amin, tổng giám đốc của IRENA cho biết, châu Phi là khu vực có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo, do đó, cơ hội phát triển ngành năng lượng này là vô cùng khả thi, tạo hướng đi cho ngành công nghiệp carbon thấp phát triển.

Ông Adnan Z. Amin cho biết thêm. "Đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo là con đường duy nhất để giúp các quốc gia tại châu Phi phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và an ninh năng lượng mà không làm ảnh hưởng tới môi trường. Công nghệ để phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo luôn sẵn có để tạo nên những thay đổi, giúp châu Phi hướng tới sự phát triển bền vững và tự chủ."

Yến Lê (Theo The Gaurdian)