Thứ năm, 28/03/2024 | 17:31 GMT+7

Diễu hành xe điện trên đường phố tại Scotland

15/09/2015

60 chiếc xe ô tô con chạy bằng điện đã tham gia vào một cuộc diễu hành tại đường Stirling và Glasgow tại Scotland nhằm tổ chức lễ công bố chiến dịch tài trợ các phương tiện giao thông chạy bằng điện của chính phủ.

60 chiếc xe ô tô con chạy bằng điện đã tham gia vào một cuộc diễu hành tại đường Stirling và Glasgow tại Scotland nhằm tổ chức lễ công bố chiến dịch tài trợ các phương tiện giao thông chạy bằng điện của chính phủ.

Một cuộc diễu hành dài gần 100 km bắt đầu từ Quảng trường George tại Glasgow đi tới Stirling và quay trở lại đường Glasgow chỉ tiêu tốn 1,5 Bảng Anh trong khi nếu là những chiếc xe chạy bằng xăng truyền thống thì chi phí phải lên tới 9 Bảng Anh. Sự kiện này đã thu hút 60 chiếc ô tô con chạy bằng điện và rất nhiều người dân cùng tham gia hưởng ứng. Thay vì phải nhìn thấy khói bụi, bị ám ảnh bởi mùi xăng khó chịu, những người dân tại hai con phố Stirling và Glasgow lần đầu tiên được cảm nhận không khí trong lành của đường phố dù có tới 60 chiếc xe ô tô còn cùng chạy một lúc.

Cuộc diễu hành được tổ chức để thúc đẩy chiến dịch tài trợ với tổng trị giá 2,5 triệu Bảng Anh của Chính phủ Scotland cho những phương tiện giao thông chạy bằng điện. Quỹ tài trợ này sẽ đầu tư các cấp khoản vay vốn 100.000 Bảng và các cá nhân 50.000 Bảng không lãi suất để đầu tư cho các phương tiện chạy bằng điện.

Quỹ tài trợ này của Scotland được cho là một chiến dịch giúp thay đổi nhận thức của người dân về việc sử dụng xe điện. Đây cũng là chiến dịch chạy song song với Chương trình Bảo trợ Xe tải và Ô tô con chạy điện của Anh Quốc. Được biết, chương trình bảo trợ của Anh dành một khoản cho vay lên tới 5000 Bảng cho những đơn vị mua ô tô con và 8000 Bảng cho đơn vị mua xe tải chạy điện.

Bộ trưởng Bộ gia thông của Scotland, Derek Mackay cho biết: "Sự kiện lần này đã thay đổi nhận thức của người dân về lợi ích của xe điện và có thể sẽ kích cầu thị trường xe điện trong thời gian tới. Việc bỏ ra 2,5 triệu Bảng dành cho các khoản vay không lãi suất sẽ khuyến khích nhiều người mua xe điện hơn-điều mà không chỉ tiết kiện tiền, giảm lượng khí phát thải mà còn tạo một cộng đồng xanh hơn, sạch hơn và khỏe mạnh hơn."

Yến Lê (Theo Edie)