Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:53 GMT+7

Nhiều lợi ích từ việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

30/07/2015

Sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời mang lại nhiều lợi ích như không tốn điện, đảm bảo cung cấp nước nóng thường xuyên, không gây tiếng ồn, chi phí bảo trì thấp và độ bền cao.

Xã hội phát triển, đời sống vật chất nâng cao, khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng càng gia tăng. Chính vì vậy, tiết kiệm năng lượng là yêu cầu tất yếu trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống nhằm bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước một cách bền vững.

Sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió…là giải pháp mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trong đó, bình nước nóng năng lượng mặt trời là sản phẩm đang được nhiều hộ gia đình sử dụng rộng rãi.

Năng lượng mặt trời hấp thụ qua ống thu nhiệt thủy tinh chân không hoặc tấm thu nhiệt của bình nước nóng, được biến đổi thành nhiệt năng để đun nóng nước, phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời mang lại nhiều lợi ích như không tốn điện, đảm bảo cung cấp nước nóng thường xuyên, không gây tiếng ồn, chi phí bảo trì thấp và độ bền cao.

Tại Hà Giang, những năm gần đây, các hộ gia đình đã quen thuộc với việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Theo ông Phùng Văn Quang (Tổ 3, Phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang), mỗi tháng gia đình của ông chi trả từ 250.000 đến 350.000 đồng hóa đơn tiền điện cho 5 nhân khẩu. Theo ông, việc trả tiền điện thấp hơn là nhờ sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời đã được lắp đặt từ cách đây 3 năm. Nước nóng không chỉ được sử dụng để tắm, mà còn được dùng để đun nấu và rửa bát, giúp gia đình ông vừa tiết kiệm được thời gian và lượng điện.

Ông Quang cho biết thêm, nhiều hộ gia đình trong khu nhà ông cũng đã lắp đặt và sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời nhờ những ưu điểm mà thiết bị này mang lại như: giá trị tiết kiệm  điện lâu dài và được sử dụng được quanh năm.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời có bồn dự trữ năng lượng để duy trì nước nóng trong những ngày trời âm u hay mưa bão. Bình làm nóng được từ 20 - 40 lít, bằng dung tích của 2/3 bình nóng lạnh thông thường. Bình giữ nóng trong khoảng 3 ngày. Nhiệt độ nước trong bình luôn cao hơn nhiệt độ bên ngoài từ 5-10 độ C, nên trong những ngày trời lạnh, người dân vẫn có nước ấm sử dụng trong sinh hoạt.

Theo các nhà sản xuất, để sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả, người sử dụng cần lựa chọn sản phẩm có dung tích phù hợp với nhu cầu. Các hộ gia đình từ 2 - 3 người, nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời có dung tích 140 lít. Hộ gia đình từ 3 - 4 người nên sử dụng máy có dung tích từ 160 lít – 180 lít và loại dung tích từ 200 lít - 240 lít cho hộ gia đình từ 4-5 người.

Tuy nhiên, chí ban đầu đầu tư ban đầu cho bình nước nóng năng lượng mặt trời thường cao gấp từ 2 - 3 lần so với bình nước nóng lạnh. Do đó, nhiều hộ gia đình còn ngần ngại đầu tư. Trên thực tế, với lượng điện tiết kiệm được, chỉ sau khoảng 3 năm, các hộ gia đình sẽ thu hồi được cho phí bỏ ra. 

Lê Thắng