Thứ hai, 29/04/2024 | 04:31 GMT+7

Cách tiếp cận mới trong công tác đánh giá hiệu quả năng lượng

18/08/2015

Một nhà máy sản xuất sô cô la của Mỹ đã áp dụng một phương thức mới có tên gọi “phần mềm năng lượng thông minh” (EIS) nhằm đánh giá chính xác hơn hiệu quả tiết kiệm năng lượng thu được sau khi lắp đặt các thiết bị, công nghệ mới.

Các doanh nghiệp sau khi thự hiện quá trình nâng cấp, cải tạo thường tự đánh giá hiệu quả tiết kiệm năng lượng thông qua một quy trình đơn giản được gọi là đo lường và so sánh (M&V). Theo đó, lượng tiêu thụ điện và hoá đơn tiền điện sẽ được so sánh tại hai thời điểm trước và sau cải tạo.

Tuy nhiên, cách làm đơn giản này rất dễ gây ra sự hiểu lầm khi không tính toán đến những biến đổi về hành vi sử dụng điện, quy mô sản phẩm, điều kiện thời tiết và nhiều yếu tố khác.

Để giải quyết vấn đề này, một nhà máy sản xuất sô cô la của Mỹ đã áp dụng một phương thức mới có tên gọi “phần mềm năng lượng thông minh” (EIS) nhằm đánh giá chính xác hơn hiệu quả tiết kiệm năng lượng thu được sau khi lắp đặt các thiết bị, công nghệ mới.

Chủ nhà máy đã cho lắp đặt 2 chiếc máy làm lạnh. Chiếc máy thứ nhất được dán nhãn hiệu quả năng lượng cao hơn chiếc máy cũ. Trong khi chiếc thứ hai có hiệu quả năng lượng thấp hơn. Kết quả đo lường bằng phương pháp M&V cho thấy, chiếc máy thứ nhất có lượng tiêu thụ điện có sự chênh lệch không dáng kể so với chiếc máy cũ, trong khi chiếc thứ hai lại có mức tiêu thụ điện thấp hơn.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành kiểm định lại với phần mềm EIS, kết quả lại hoàn toàn ngược lại khi chiếc máy đầu tiên đạt hiệu quả năng lượng cao hơn và chiếc máy thứ hai có hiệu quả năng lượng thấp hơn.

Sự khác biệt này là do, EIS đã đo lường hiệu quả tiết kiệm theo thời gian thực và loại bỏ hầu hết các yếu tố ngoại vi tác động đến mức tiêu thụ điện của mỗi thiết bị trong cùng một đơn vị thời gian.

Nhận xét về công nghệ này, Eric Bliss, Giám đốc nhà máy cho biết: Việc thay thế máy làm lạnh mới đã thực sự đem lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp chúng tôi, tuy nhiên việc nhận thức được rõ ràng điều này không phải là chuyện đơn giản. Dù vậy, với EIS, chúng tôi đã giải quyết được vấn đề này.

Ông cũng cho biết thêm, với kết quả đánh giả từ EIS, mỗi năm nhà máy của ông sẽ tiết kiệm được 300 nghìn đô la hoá đơn tiền điện. Rõ ràng, EIS đã mở ra một trang mới trong công nghệ đánh giá hiệu quả tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình đưa ra quyết định về các dự án trong lĩnh vực này.

Anh Tuấn (Theo Energy Smart)