Thứ sáu, 17/05/2024 | 10:40 GMT+7

Giải pháp tăng cường hiệu quả năng lượng cho hệ thống động cơ trong nhà máy sản xuất công nghiệp

29/09/2015

Động cơ có thể được tìm thấy trong tất cả các thiết bị, máy móc của quy trình sản xuất, bao gồm hệ thống HVAC, máy nén khí và nhiều hệ thống khác. Dưới đây là hai phương hướng chính nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng của các hệ thống này.

Động cơ có thể được tìm thấy trong tất cả các thiết bị, máy móc của quy trình sản xuất, bao gồm hệ thống HVAC, máy nén khí và nhiều hệ thống khác. Dưới đây là hai phương hướng chính nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng của các hệ thống này.

* Quản lý hoạt động của hệ thống động cơ:

Việc quản lý hoạt động của hệ thống động cơ có thể được tiến hành theo quy trình sau:

- Trước hết, hãy tìm và xác định vị trí của toàn bộ các động cơ trong nhà máy.

- Ghi chép lại những điều kiện hoạt động và đặc tính kỹ thuật cơ bản của các động cơ để cung cấp một bản kiểm toán chính xác.

- Đánh giá nhu cầu và tình hình sử dụng thực tế của các động cơ để xác định xem chúng có kích thước phù hợp với thiết bị hay không và hoạt động hiệu quả hay không.

- Thu nhập thông tin về những khoản nâng cấp và sửa chữa hệ thống động cơ có thể xảy ra, bao gồm cả chi phí và lợi ích kinh tế tiềm năng, nhằm phục vụ hiệu quả cho quy trình đưa ra quyết định về các chiến lược cải thiện hiệu quả năng lượng.

- Nếu các dự án nâng cấp và sửa chữa được thông qua, cần tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra đánh giá để xác định rõ những khoản tiết kiệm chi phí thu được trên thực tế. 

- Đối với những thiết bị có thể chạy ở nhiều tốc độ khác nhau, cần cân nhắc đến việc lắp đặt các truyền động đa tốc độ VSD hoặc truyền động tự điều chỉnh tốc độ ASD nhằm tạo ra sự phối hợp tối ưu giữa tốc độ và nhu cầu tải trong quá trình vận hành của động cơ, từ đó tiết kiệm khoảng 07-60% tiêu thụ năng lượng. 

* Xây dựng kế hoạch quản lý động cơ: Đây là một phần thiết yếu trong chiến lược quản lý năng lượng trong các cơ sở sản xuất công nghiệp. Nó sẽ cung cấp những khoản tiết kiệm ổn định trong dài hạn và đảm bảo tất cả những sự cố sẽ được khắc phục một cách nhanh chóng. Tại một số quốc gia như Mỹ, chính quyền đã đưa ra các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng những kế hoạch này, tiêu biểu là Chiến dịch Quyết định động cơ (MDM) của Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị điện quốc gia (NEMA). Các chuyên gia của chương trình sẽ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá lựa chọn về thay thế hoặc sửa chữa động cơ, cũng như cung cấp các kế hoạch quản lý vận hành trước khi động cơ xảy ra hỏng hóc. Một số hướng tiếp cận thường thấy gồm: Xây dựng kho phụ tùng; Xây dựng bảng tổng hợp các đặc tính kỹ thuật cần có; Xây dựng bảng tổng hợp các đặc tính kỹ thuật trong quá trình sửa chữa; Xây dựng và thực hành các chương trình bảo trì dự đoán và phòng ngữa; Xây dựng bộ hướng dẫn về quyết định thay thế hoặc sửa chữa. 

Anh Tuấn (Theo Energy Star)