Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:34 GMT+7

Toà nhà hiệu quả năng lượng nhất Na Uy

19/06/2015

Tòa nhà Powerhouse Kjørbo ở thủ đô Oslo, Na Uy đã được đề cử “Giải thưởng Công nghệ Na Uy” nhờ những thành công trong việc nâng cao hiệu quả năng lượng.

Tòa nhà Powerhouse Kjørbo ở thủ đô Oslo, Na Uy đã được đề cử “Giải thưởng Công nghệ Na Uy” nhờ những thành công trong việc nâng cao hiệu quả năng lượng. Khu phức hợp được tạo thành từ hai tòa nhà này đã được cải tạo bằng cách sử dụng các loại vật liệu tái chế trong khi vẫn giữ nguyên cấu trúc vốn có.

Bên cạnh đó, những thay đổi bên trong toà nhà này đã góp phần giảm thiểu đến 90% năng lượng tiêu thụ. Bên cạnh đó, các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái còn sản xuất ra một lượng điện gấp đôi nhu cầu thực tế.

Một số giếng ngầm cũng được sử dụng để tận dụng nguồn năng lượng địa nhiệt dồi dào, phục vụ hoạt động của hệ thống sưởi ấm, đun nước nóng và thông khí.

Mặt khác, đối với khu vực bên ngoài toà nhà, nhiều biện pháp hiệu quả năng lượng khác cũng được sử dụng. Các mặt tiền bằng nhựa nay được thay thế bằng sản phẩm cùng loại làm từ than gỗ, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí bảo trì cho toà nhà.

Một hệ thống tự động cũng sẽ được cài đặt, dành riêng cho màn che nắng bên ngoài để giảm thiểu bức xạ nhiệt và lãng phí điện năng làm mát vào mùa hè.

Anh Tuấn (Theo 2 Degrees Networks)