Thứ hai, 29/04/2024 | 13:50 GMT+7

Estonia xây dựng hệ thống đèn đường thông minh tiết kiệm năng lượng

26/05/2015

Estonia đã thực hiện thí điểm thành công việc xây dựng tuyến đường với hệ thống đèn LED thông minh giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng tại thị trấn Linnamäe.

Estonia là một quốc gia hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ nước ngoài. Nước này luôn phải đối mặt với nguy cơ an ninh năng lượng.

Mới đây, trong một động thái nhằm đẩy mạnh công tác tiết kiệm năng lượng, Estonia đã thực hiện thí điểm thành công việc xây dựng tuyến đường với hệ thống đèn LED thông minh giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng tại thị trấn Linnamäe.

Tuyến đường có chiều dài 1,3 km, được lắp đặt 43 bóng đèn LED hiệu năng cao cùng hệ thống quản lý thông minh giúp tối ưu hoá hiệu quả chiếu sáng. 

Hệ thống này cho phép các bóng đèn tự động điều chỉnh độ sáng trong khoảng 10-100% để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tham gia giao thông và người đi bộ.

Các số liệu về kết quả hoạt động ban đầu cho thấy, lượng tiêu thụ điện đã giảm 65-85% và chi phí bảo trì được dự kiến sẽ giảm khoảng 50%.

Thành công của dự án thí điểm tại thị trấn Linnamäe sẽ là cơ sở quan trọng để Estonia tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống đèn đường tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ 7 thành phố lớn trên khắp đất nước.

Anh Tuấn (Theo Griden)