Thứ tư, 08/05/2024 | 06:41 GMT+7

Phần Lan khánh thành toà nhà không tiêu thụ năng lượng đầu tiên trong lịch sử

19/05/2015

Toà nhà không tiêu thụ năng lượng đầu tiên cuả Phần Lan vừa được hoàn thành tại Trung tâm Sheet Metal, Trường Đại học Khoa học ứng dụng Häme, thành phố Hämeenlinna.

Toà nhà không tiêu thụ năng lượng đầu tiên cuả Phần Lan vừa được hoàn thành tại Trung tâm Sheet Metal, Trường Đại học Khoa học ứng dụng Häme, thành phố Hämeenlinna.

Việc thiết kế xây dựng được tiến hành bởi chính các nhà nghiên cứu của trường với mục tiêu khẳng định tính khả thi trong việc xây dựng một toà nhà không tiêu thụ năng lượng ngay ở vùng có khí hậu cận cực như như đất nước Bắc Âu này.

Điểm mấu chốt trong toàn bộ thiết kế của toà nhà này là sự kết hợp một cách toàn diện giữa các biện pháp tiết kiệm năng lượng và sản xuất năng lượng tái tạo trong tổng thể công trình, thay vì các tiếp cận đơn lẻ theo từng phần riêng biệt.

Ví dụ, việc lắp đặt một lớp cách nhiệt dầy trên mái nhà và tường để tăng hiệu quả cách nhiệt và tiết kiệm năng lượng lại gây cản trở cho việc tận dụng nguồn ánh sáng mặt trời để sản xuất điện tại những vị trí rất thuận lợi này. Thay vào đó, các giải pháp được đưa ra phải dựa trên cơ sở tổng lượng năng lượng tiêu thụ sau khi đã tính đến cả hai vấn đề nêu trên và tổng chi phí đầu tư ban đầu và trong quá trình sử dụng.

Dưới đây là những giải pháp chính đã được sử dụng trong quá trình xây dựng toà nhà này:

Năng lượng mặt trời từ mái nhà và tường

Bên cạnh việc sản xuất năng lượng mặt trời để sử dụng ngay như bình thường, loại mái nhà năng lượng mặt trời đặc biệt được sử dụng trong dự án còn có khả năng lưu trữ lượng nhiệt thu được trong các tấm pin năng lượng. Đây là giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề sưởi ấm cho toà nhà vào mùa đông.

Các mặt tiền được trang bị hệ thống năng lượng mặt trời gắn tường, nhờ đó, tạo ra thêm một nguồn năng lượng sạch đáng kể cho người sử dụng.

Hệ thống chiếu sáng hiệu quả

Các tấm cửa kính thông thường giờ đây được thay thế bằng các cửa sổ làm từ polycarbonate, giúp người dùng vẫn có thể không kéo rèm vào ban ngày mà không sợ bị chói và loá mắt. Cửa số được làm từ loại vật liệu này cũng cho khả năng cách nhiệt tốt hơn và ngăn các sóng nhiệt làm nóng không khí bên trong phòng vào mùa hè.

Cấu trúc tường kín

Việc sử dụng các tấm pin năng lượng gắn tường như trên cũng tạo ra một cấu trúc tường kín, góp phần giảm thiểu chi phí năng lượng dùng cho việc sưởi ấm và lượng phát thải khí các-bon.

Hệ thống sưởi ấm và làm mát từ mái nhà

Trong khi mặt trên của mái nhà được gắn các tấm pin mặt trời để tạo ra năng lượng, mặt dưới của nó lại được lắp đặt các thiết bị sưởi ấm và làm mát, nhờ vậy, giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ của máy điều hoà và giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa các tầng trong nhà.

Kiểm soát nhiệt – điện chặt chẽ

Một hệ thống cảm biến và thiết bị đo điện năng cũng được lắp đặt trong nhiều kết cấu xây dựng của toà nhà, nhằm đo lường một cách chính xác tiêu thụ và hiệu quả năng lượng tại nhiều khu vực khác nhau,, trên cơ sở đó, người sử dụng và nhà quản lý sẽ có những điều chỉnh thích hợp nhằm tối đa hoá hiệu quả năng lượng.

Trường Duy (Theo Rukki)