Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:17 GMT+7

Công nghệ làm mát và sưởi ấm thân thiện môi trường

25/04/2015

Hàng ngày, chúng ta tiêu thụ một lượng lớn năng lượng để làm mát và sưởi ấm không gian căn hộ, văn phòng nơi bạn sinh sống và làm việc.

Hàng ngày, chúng ta tiêu thụ một lượng lớn năng lượng để làm mát và sưởi ấm không gian căn hộ, văn phòng nơi bạn sinh sống và làm việc. Những công nghệ xanh dưới đây sẽ giúp tiết kiệm hiệu quả lượng năng lượng cần thiết.

1. Năng lượng gió

Chúng ta đều biết gió có thể tạo ra năng lượng, bạn cũng có thể khai thác sức mạnh của gió để tạo ra nhiệt. Nghiên cứu của Đại học Oregon State đã chứng minh có thể tạo làm nóng nước từ tuabin gió cỡ nhỏ.

Không giống như các thiết bị làm nóng nước khác có sử dụng các yếu tố nhiệt điện hay lửa, các tuabin gió này có cấu trúc bền vững và có thể được bắt vít vào mái nhà, hoặc những vị trí khác nơi có gió thổi qua. Điều quan trọng là cần phải có đủ gió để làm quay tuabin.

Khi có đủ gió, tuabin quay những nam châm gắn trên một tấm kim loại nằm ở phía đối diện của trục. Những nam châm này quay gần tiến tới một tấm đồng, điện trở từ từ các nam châm quay làm nóng tấm đồng. Khi nam châm làm nóng tấm đồng, nước được bơm qua một ống đồng gắn ở mặt sau tấm đồng. Sau đó, nước nóng được sử dụng như một nguồn nhiệt sưởi ấm trong nhà.

2. Quy trình khí hóa

Đối với nhiều người, than có vẻ như một trong những kẻ thù tồi tệ của môi trường. Than có chứa đến 25 - 90 % carbon, khi bị đốt cháy sẽ tạo ra khí nhà kính độc hại như carbon dioxide, sulfur và oxit nitrogen, gây nên sự nóng lên toàn cầu.

Bằng một quy trình khí hóa, các nhà khoa học đã tìm ra cách sử dụng carbon trong than để tách oxy từ nước, sản xuất ra khí hydro, loại khí cháy rất sạch. Sau đó, loại khí này được dùng để chạy tuabin sản xuất điện. Các khí thải từ quá trình này được bơm xuống dưới lòng đất, các chất ô nhiễm khác được chuyển đổi thành chất rắn có thể đốt cháy được.

3. Điều hòa nhiệt độ từ băng đá

Đá có tác dụng tuyệt vời để làm mát đồ uống, không những vậy đá còn có thể làm mát trong nhà, văn phòng hay các tòa nhà hiện đại. Công ty Ice Energy đã phát triển một hệ thống có thể chuyển nước thành băng đá, sau đó được sử dụng để chạy máy điều hòa không khí.

Trong những ngày nóng, điều hòa không khí tiêu thụ một lượng lớn năng lượng. Để chạy điều hòa không khí sử dụng băng đá, cần làm đá vào ban đêm và sử dụng để làm mát điều hòa không khí trong ngày, làm giảm lượng điện mà tòa nhà cần sử dụng.

 

Theo How Stuff Works