Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:13 GMT+7

Boeing sắp thử nghiệm công nghệ thân thiện môi trường cho máy bay

11/04/2015

Chiếc ecoDemonstrator 757 của hãng Boeing dự kiến sẽ tiến hành một loạt chuyến bay vào mùa xuân này nhằm thử nghiệm hai trong số những công nghệ tiết kiệm năng lượng của NASA.

Chiếc ecoDemonstrator 757 của hãng Boeing dự kiến sẽ tiến hành một loạt chuyến bay vào mùa xuân này nhằm thử nghiệm hai trong số những công nghệ tiết kiệm năng lượng của NASA. 

Theo Engadget, một trong số chúng là Active Flow Control Enhanced Vertical Tail Flight Experiment (Thử nghiệm bay đuôi đứng được tăng cường kiểm soát luồng khí chủ động), vốn đòi hỏi lắp đặt 31 động cơ phản lực cực nhỏ trên đuôi thẳng đứng hoặc vây lưng của máy bay.

Những động cơ này có thể điều khiển dòng không khí trên bề mặt đuôi và tạo ra đủ lực để giữ ổn định máy bay trong quá trình cất và hạ cánh, ngay cả nếu “vây lưng” của máy bay nhỏ hơn bình thường khoảng 17%. Một chiếc đuôi nhỏ hơn có nghĩa máy bay sẽ nhẹ hơn và vì thế tiết giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Máy bay thử nghiệm ecoDemonstrator của hãng Boeing.

Vài tuần sau khi thử nghiệm các động cơ phản lực cực nhỏ nói trên, ecoDemonstrator sẽ tiến hành một loạt chuyến bay khác để thử nghiệm 5 lớp sơn phủ máy bay khử côn trùng. Rõ ràng, ngay cả những thứ nhỏ như con bọ có thể cản trở luồng không khí xung quanh phần cánh máy bay và gây ra tình trạng kéo lê. Máy bay có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng khoảng 6% nếu luồng không khí chuyển động suôn sẻ. Điều đó nghe có vẻ nhỏ nhặt, nhưng nó có thể giúp các hãng hang không tiết kiệm hàng triệu USD cho nhiên liệu và dẫn đến việc kéo giảm mức phát sinh khí thải.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ quốc gia Mỹ NASA hiện đã đảm bảo rằng 2 công nghệ trên phát huy tác dụng trong môi trường phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, theo Engdget, NASA cần tiến hành thử nghiệm thực địa để xem chúng có thể thích nghi với những môi trường khắc nghiệt mà các máy bay thường đối mặt. Chúng chỉ là 2 trong 8 dự án đang được phát triển trong khuôn khổ sáng kiến Hàng không có trách nhiệm với môi trường của NASA. Vì thế, chắc chắn sẽ có thêm những chuyến bay thử nghiệm được thực hiện vào mùa xuân này.

Theo Engadget