Thứ năm, 28/03/2024 | 15:50 GMT+7

Trang trại điện gió lớn nhất cận Sahara cung cấp 20% điện năng cho Kenya

09/04/2015

Công trình dự kiến sẽ tạo ra 300 MW điện gió ổn định, với mức giá phải chăng hòa vào lưới điện quốc gia của Kenya, tương đương khoảng 20% công suất lắp đặt điện hiện nay của cả nước.

WorleyParsons đã giành được một hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý dự án cho trang trại gió Lake Turkana Wind Power ở Kenya vào quý Tư năm ngoái. Công ty này sau đó đã triển khai đội ngũ quản lý website tại chỗ ở quận Loyangalani, hạt Tây Marsabit thuộc vùng Turkana.

Dự án trang trại điện gió Kenyan sẽ được hoàn thiện với 365 tua bin với công suất 850kW mỗi tua bin. Ngân hàng Phát triển Châu Phi AfDB đã phê duyệt khoản bảo hiểm rủi ro tài chính cho đường dây truyền tải của dự án với chi phí 27,2 triệu USD. Đây là khoản bảo hiểm rủi ro tài chính đầu tiên của Quỹ Phát triển Châu Phi (ADF PRG). Ước tính sản lượng điện trung bình của dự án điện gió này sẽ đạt 1440 GWh mỗi năm.

Ước tính, dự án này sẽ cần khoảng 32 tháng để hoàn thiện và trở thành trang trại gió lớn nhất vùng cận Sahara châu Phi, đây là một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất tại đất nước Đông Phi này.


Sau khi hoàn thành, công trình dự kiến sẽ tạo ra 300MW điện gió ổn định, với mức giá phải chăng hòa vào lưới điện quốc gia của Kenya, tương đương khoảng 20% công suất lắp đặt điện hiện nay của cả nước, WorleyParsons cho biết.

Tháng 12/2014, nhà thầu kỹ thuật Nam Phi cũng đã hoàn thành dự án quang điện mặt trời Jasper công suất 80MW ở Kimberley, Northern Cape nhằm phát triển nguồn năng lượng dự trữ. Họ là nhà thầu đầu tiên trong tiểu vùng Sahara châu Phi nắm quyền sở hữu các dự án điện mặt trời tập trung (CSP) ở Nam Phi.

Theo công ty Nam Phi này, họ đã mở rộng các dịch vụ hỗ trợ, quản lý kỹ thuật cho dự án nhà máy điện mặt trời tập trung KaXu Solar One, công suất 100 MW của Abengoa, cách Pofadder ở Northern Cape khoảng 60km. Công ty đã chuyển giao thành công các hoạt động của dự án và nhóm bảo trì 9 ngày trước thời hạn.

WorleyParsons hiện đang tập trung vào việc phát triển các vấn đề về công suất và sức chứa trong những cộng đồng mà họ làm việc. Bằng việc chuyển giao kiến thức và kỹ năng cho các thành viên trong cộng đồng, mỗi cá nhân đều trở thành một nhân tố góp phần quan trọng làm nên thành công của dự án.

Mai Linh (Theo esi-africa.com)