Thứ năm, 25/04/2024 | 04:58 GMT+7

Bếp tiết kiệm năng lượng cho người dân Uganda

13/04/2015

Một loại bếp mới tiết kiệm năng lượng vừa được đưa vào sử dụng tại Uganda. So với loại bếp truyền thống, loại bếp mới tiết kiệm được đến 80% năng lượng.

Một loại bếp mới tiết kiệm năng lượng vừa được sáng chế dành cho những người dân tại Uganda.

Loại bếp này, ngoài tính năng tiết kiệm năng lượng, còn cho phép tiết kiệm thời gian, củi lửa, đảm bảo an toàn cho những người dân đang tị nạn ở đây, tạo điều kiện cho họ tập trung hơn vào việc trồng trọt và cho con cái họ đến trường.

Chiếc bếp đặc biệt này có tên là Save80, nhưng thường được người dân gọi là “chiếc hộp thần kỳ”. Đúng như cái tên của mình, Save80 tiết kiệm đến 80% củi lửa tiêu thụ so với một chiếc nồi mở đặt trên 3 hòn đá theo truyền thống của người dân Congo.

Trước đây, để nấu một nồi cơm, một gia đình 6 người phải tìm củi đốt trong cả ngày, thậm chí có khi là 2 ngày. Nhưng giờ đây, họ chỉ cần sử dụng một lượng củi rất nhỏ với thời gian ngắn hơn nhiều, chỉ khoảng 20 phút (giảm đến 2/3 thời gian).

Với khoảng thời gian tiết kiệm được lớn như vậy, những người dân có nhiều thời gian hơn để chăm sóc mảnh vườn gia đình, trồng ngô, đậu và khoai tây để có đủ thực phẩm nuôi gia đình, thậm chí là mang ra chợ bán. Lợi nhuận thu được còn có thể giúp họ mua quần áo và cho con em đi học.

Lợi ích môi trường từ việc sáng chế loại nồi mới này cũng rất lớn. Tại Nakivale, Uganda, việc người dân thu thập củi đốt gây tác động mạnh đến môi trường, thậm chí còn gây ra xung đột. Tuy nhiên, với Save80, việc thu thập củi được kỳ vọng sẽ giảm bớt hơn trước.

Anh Tuấn (Theo UNHCR)