Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:21 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng với công nghệ "mái nhà mát mẻ"

02/09/2015

Việc chuyển đổi 80% trong số 2,58 tỷ m2 diện tích mái nhà tại các toà nhà thương mại trên toàn nước Mỹ sang "mái nhà mát mẻ" có thể giúp tiết kiệm đến 6,6 tỷ kWh điện, tương đương 735 triệu USD.

Mái nhà mát mẻ - loại mái nhà có thể giữ được nhiệt độ mát dưới ánh mặt trời bằng cách giảm thiểu sự hấp thụ quang năng và tối đa hoá hiệu quả thải nhiệt – sẽ giúp giảm thiểu một lượng nhiệt lớn từ mái nhà vào bên trong, từ đó làm giảm nhu cầu sử dụng điều hoà nhiệt độ trong các toà nhà thương mại.

Có ý kiến cho rằng, với công nghệ nêu trên, mái nhà mát mẻ có thể gây ra tình trạng gia tăng nhu cầu sử dụng điện vào mùa đông để bật máy sưởi. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng lượng điện cắt giảm được trong mùa hè vẫn cao hơn nhiều so với lượng điện tăng lên trong mùa đông. Nghiên cứu này được tính toán dựa trên các nhân tố như mô hình năng lượng trong toà nhà, giá điện thực tế, lượng khí phát thải do sản xuất điện,… 

Tại Mỹ, các mô hình năng lượng bao gồm 4 loại: văn phòng mới (hoàn thành sau năm 1980), văn phòng cũ (trước năm 1980), cửa hàng bán lẻ mới (sau năm 1980), cửa hàng bán lẻ cũ (trước năm 1980).

Hai loại mái nhà được thí nghiệm là loại mới màu trắng (có độ phản xạ 0,55) và loại cũ màu xám (có độ phản xạ 0,2). Kết quả cho thấy việc sử dụng loại mái nhà mới có độ phản xạ cao sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều năng lượng làm mát, cho dù mức tiết kiệm là khác nhau giữa các thành phố.

Tính tổng thể, việc chuyển đổi 80% trong số 2,58 tỷ m2 diện tích mái nhà tại các toà nhà thương mại trên toàn nước Mỹ có thể giúp tiết kiệm đến 6,6 tỷ kWh điện, tương đương 735 triệu USD. Điều này đồng thời cũng sẽ giúp cắt giảm 6,23 triệu tấn CO2, tương đương với 1,2 triệu xe hơi. 

Anh Tuấn (Theo Heat Island Group)