Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:58 GMT+7

Điện gió - nguồn năng lượng tái tạo đầy tiềm năng của Sóc Trăng

25/02/2015

Theo khảo sát của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tại các vùng ven biển Sóc Trăng việc phát triển điện gió rất thuận lợi. Tỉnh cũng hết sức quan tâm để tận dụng lợi thế sẵn có này phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

Với 72km bờ biển, tỉnh Sóc Trăng đã được quy hoạch năng lượng điện gió với qui mô công nghiệp. Đồng thời, được phê duyệt Quy hoạch phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với diện tích khu vực tiềm năng phát triển các dự án điện gió hơn 37.340 ha, với tổng công suất dự kiến là 1.470 MW. Trong đó thị xã Vĩnh Châu giáp ranh với dự án điện gió Bạc Liêu được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhất.

Sơ bộ cho thấy Vĩnh Châu có gần 17.000 ha đất bãi bồi, khu vực ven biển và đất liền có khả năng cung cấp gần 800 MW điện thu từ gió biển. Ước tính các vùng ven biển của Sóc Trăng ở độ cao 60m, tốc độ gió trung bình là  6,3 m/s. Theo số liệu tính toán, Sóc Trăng có thể phát triển nhiều cánh đồng gió. Nếu huy động được lượng vốn đầu tư khoảng 3,45 tỉ USD thì các khu vực này sẽ xây dựng thành các nhà điện gió cung cấp điện phục vụ cho sản xuất. 

Ông Ngô Minh Trạng, Giám đốc sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Tỉnh đã gặp gỡ hơn 58 nhà đầu tư với gần 40 dự án. Trong đó có 18 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỉ đồng và dự án điện gió Vĩnh Châu với tổng vốn đầu tư hơn 70 triệu USD”.

Hầu hết các dự án ngoài thu nạp nguồn năng lượng trời cho này còn thực hiện các phương án sản xuất, đặc biệt là kết hợp nuôi trồng thủy sản và khai thác du lịch. Nhưng điều quan trọng hơn là dự án sẽ cung cấp điện phục vụ cho nuôi trồng thủy sản của Vĩnh Châu, Trần Đề và Cù Lao Dung khi đưa vào sử dụng. 

Ông Hồ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Lai Hòa , thị xã Vĩnh Châu nói: “Đối với chính quyền địa phương đây là cơ hội để phát triển kinh tế xã hội , do đó chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình khi dự án triển khai”.

Theo khảo sát của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tại các vùng ven biển Sóc Trăng việc phát triển điện gió rất thuận lợi. Tỉnh cũng hết sức quan tâm để tận dụng lợi thế sẵn có này phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Trong các chỉ đạo của tỉnh về phát triển kinh tế xã hội, các dự án điện gió cũng được nhấn mạnh với sự phối hợp giữa các ban ngành để các dự án triển khai sớm. 

Sóc Trăng sẽ sớm phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo Điện gió. Bởi đây cũng là cơ hội thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh tiến nhanh, tiến vững chắc trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đời sống người dân sẽ ngày thêm tốt hơn nhờ nguồn năng lượng sạch này.

Theo Đài PT-TH Sóc Trăng