Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:01 GMT+7

Việt Nam dự thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu

04/02/2015

9 đội sinh viên đại diện Việt Nam sẽ tham dự cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon 2015 tổ chức tại Manila, Philippines vào 26/2-1/3/2015.

9 đội sinh viên đại diện Việt Nam sẽ tham dự cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon 2015 tổ chức tại Manila, Philippines vào 26/2-1/3/2015.

Cuộc thi Shell Eco-marathon 2015 thu hút hơn 100 đội sinh viên đến từ 17 quốc gia trong khu vực tham gia tranh tài ở hai hạng mục “Mô hình cơ sở” và “Mô hình đô thị”. Việt Nam có 9 đội tham gia thuộc các trường: Đại học Giao thông vận tải, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội (2 đội), Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng nghề Giao thông Vận Tải Trung ương III, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (2 đội) và Đại học Lạc Hồng. 

Giải thưởng sẽ được trao cho những đội chế tạo chiếc xe chạy được quãng đường dài nhất với ít nhiên liệu nhất, thông qua việc áp dụng các kiến thức tiết kiệm năng lượng vào thực tiễn nhằm sử dụng nhiên liệu hiệu quả. Theo ban tổ chức, cuộc thi không chỉ là sân chơi chuyên về kỹ thuật và ứng dụng, mà đây còn là cơ hội cho sinh viên được va chạm thực tế và lập kế hoạch chi tiết từ khâu chuẩn bị, thiết kế đến vận hàng một chiếc xe chạy trên đường. Ngoài ra, cuộc thi cũng giúp người tham gia ý thức tốt hơn về việc sử dụng và tận dụng tốt các nguồn năng lượng hiện có.

Cuộc thi “Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco marathon Asia” là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh. Nơi những người tham gia kết hợp sự sáng tạo, trí tưởng tượng và những hiểu biết về công nghệ để thiết kế ra những chiếc xe có khả năng cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. 

Thành tích tốt nhất mà đội Việt Nam đã đạt được tại Shell Eco-marathon Châu Á là vào năm 2012. Đội sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giành được giải nhì trong hạng mục “Mô hình cơ sở” nhiên liệu Ethanol, với thành tích xuất sắc khi chạy được quãng đường 455,5 km với chỉ một lít nhiên liệu.

Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco marathon Asia là cuộc thi toàn cầu được bắt đầu từ năm 1939 tại một phòng nghiên cứu của Shell tại Mỹ, bắt nguồn từ một cuộc thi đua giữa hai nhà khoa học nhằm xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất tính trên mỗi gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình.

Mai Anh