Thứ sáu, 03/05/2024 | 04:54 GMT+7

Năng lượng tái tạo giúp tiết kiệm đáng kể tài nguyên nước

30/01/2015

Một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) cho biết việc thực hiện các kế hoạch năng lượng tái tạo của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ cho kết quả tiết kiệm gần 20% lượng nước sử dụng trong lĩnh vực năng lượng.

Một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) cho biết việc thực hiện các kế hoạch năng lượng tái tạo của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ cho kết quả tiết kiệm gần 20% lượng nước sử dụng trong lĩnh vực năng lượng.

Tiềm năng tiết kiệm nước của năng lượng tái tạo là một trong những phát hiện quan trọng về năng lượng tái tạo trong báo cáo về mối quan hệ giữa nước, năng lượng và thực phẩm, được phát hành bên lề Hội nghị thượng đỉnh thế giới về năng lượng tương lai và hội nghị thượng đỉnh quốc tế về nước tại Abu Dhabi.

Trong quá trình sản xuất điện, nhu cầu về nước của pin quang điện năng lượng mặt trời (PV) và gió là không đáng kể so với các nhà máy điện thông thường, vốn cần sử dụng một lượng nước đáng kể để làm mát, IRENA nhấn mạnh. Pin quang điện năng lượng mặt trời hay gió sử dụng chỉ sử dụng một lượng nước bằng 0,5% một nhà máy điện than để sản xuất cùng một lượng điện năng, tổ chức này cho biết thêm.

Ông Adnan Z Amin, tổng giám đốc IRENA khẳng định: "Trên thế giới, một hệ thống năng lượng với tỷ lệ đáng kể năng lượng tái tạo, đặc biệt là pin quang điện năng lượng mặt trời và năng lượng gió, sẽ tiết kiệm được một lượng nước đáng kể, nhờ đó làm giảm căng thẳng trong vấn đề tài nguyên nước vốn rất hạn chế."

Báo cáo cho thấy, bên cạnh hiệu quả tăng cường an ninh năng lượng và chất lượng không khí, giảm thiểu phát thải carbon và tạo thêm nhiều việc làm, việc sử dụng công nghệ năng tái tạo cũng sẽ đẩy mạnh an ninh nước và lương thực.

Ngoài tiềm năng tiết kiệm nước, báo cáo cũng cho thấy rằng các công nghệ khử muối dựa trên năng lượng tái tạo có thể đóng vai trò ngày càng tăng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu và nguồn cung cấp nước ở những vùng khô cằn hoặc hải đảo.

Mặc dù việc khử mặn bằng năng lượng tái tạo hiện vẫn còn khá tốn kém, song trong dài hạn, xu hướng giảm chi phí, cải tiến công nghệ và tăng quy mô triển khai thực hiện sử dụng năng lượng tái tạo sẽ biến điều này trở thành một giải pháp bền vững và đạt hiệu quả cao về mặt chi phí, báo cáo này nhấn mạnh.

Anh Tuấn (Theo The International Water Association)