Thứ bảy, 23/11/2024 | 09:35 GMT+7

"Tối ưu hóa chi phí" khởi đầu từ…tiết kiệm điện!

15/08/2014

Vượt trên những con số ấy, ý thức tự giác tiết kiệm điện được lan tỏa rất nhanh như một nét văn hóa trong sử dụng điện. Đó là sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, để có một tiếng nói chung: "Chúng tôi không nói suông, chúng tôi gương mẫu tiết kiệm điện, và tiết kiệm điện hiệu quả”.

Anh em trong cơ quan thường gọi thân mật Sử Văn Nam bằng cái tên vui: "Lý tổng quản". Vẫn biết anh là Chánh văn phòng Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định). Dường như anh cũng thấy hào hứng với cái tên ngộ nghĩnh này. Bởi anh "quản" nhiều thứ lắm: Nào là Văn thư bảo mật - lưu trữ, quản trị hành chính, nhà cửa đất đai, điện nước, tạp vụ vệ sinh, khách sạn, đối nội đối ngoại... rồi tổng hợp đầu mối thông tin của cả PC Bình Định với 22 đơn vị trực thuộc.

Công việc "làm dâu trăm họ" nên dễ bị "CLC" (Chê là chính) bởi nhân lực trong Văn phòng rất tinh giản, chỉ có 7 người, chậm chỗ này chỗ nọ liền bị  nhắc nhở, phê bình thậm chí bị trừ điểm thi đua. Nhưng với tính năng động, tìm tòi  cách  quản lý mới, góp phần vào mục tiêu"Tối ưu hóa chi phí" của ngành Điện mà PC Bình Định đang triển khai thì Sử Văn Nam khởi đầu từ đề xuất... "tiết kiệm điện trong cơ quan" hiệu quả không chê vào đâu được!

f2b3ee8f3_bd1.jpg

Anh Sử Văn Nam (trái)- Chánh văn phòng PC Bình Định giám sát việc ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng

PC Điện lực Bình Định có gần 850 CBCNV, biên chế trong 22 đơn vị trực thuộc, trong đó có 9 Điện lực khu vực, 1 Xí nghiệp Cơ điện và 12 Phòng ban nghiệp vụ. Một trong những chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật "nóng" nhất hiện nay của toàn Công ty là chỉ tiêu tiết kiệm điện.

Kế hoạch điện thương phẩm của toàn Công ty năm 2014 được giao là 1,353 tỷ kWh trong đó phải phấn đấu tiết kiệm 1,5% sản lượng. "Khó" bởi đang là mùa nắng nóng,  mùa đưa  điện ra đồng chống hạn, mùa World Cup, mùa các sĩ tử ôn thi... không xài điện nhiều là không được!

Tại Bình Định, chương trình tuyên truyền vận động tiết kiệm điện trong nhân dân đang được thực hiện ráo riết, từ trường học cũng vào cuộc, đến các đoàn thể quần chúng địa phương cũng tham gia... Nhưng đối với các cơ quan hành chính nói chung, tình trạng xài "điện chùa", xài điện "cha chung không ai khóc" là khá phổ biến.

"Mình là đơn vị kinh doanh điện, phải gương mẫu về tiết kiệm điện - nói phải đi đôi với làm thì tuyên truyền vận động mới thuyết phục, mới có hiệu quả cao được". Trăn trở, suy nghĩ vấn đề này một thời gian dài, Sử Văn Nam đề xuất lên lãnh đạo Công ty một kế hoạch "trọn gói" về cách sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan nhà điều hành và cả các đơn vị trực thuộc.

Phải tiến hành kiểm toán tiền điện từng tháng, từng quý mới tránh được tình trạng "hòa cả làng". Ai cũng biết đang vận động tiết kiệm điện, nhưng không ai có phản ứng gì trước các hiện tượng lãng phí điện, thậm chí xài điện cơ quan vô tội vạ vì... không ảnh hưởng đến túi tiền của mình!

Đề xuất của Sử Văn Nam được sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty cho phép triển khai. Lập tức Công đoàn cùng vào cuộc. Đưa chỉ tiêu tiết kiệm điện của từng phòng, đơn vị vào nội dung chấm điểm thi đua Công đoàn. Một Quy chế sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan được được ban hành ngay sau đó.

Quy định những điều chi tiết nhất, những nội dung thông thường nhất mà CBCNV khi làm việc tại cơ quan phải thực hiện để tiết kiệm điện. Quy định cũng chỉ rõ những nội dung như thế nào là hành vi lãng phí điện công cộng, điện cơ quan. Ai vi phạm những nội dung này, thuộc đơn vị nào đều có chế tài tương ứng.

Cụ thể như: Sử dụng điện ánh sáng trong sân Tenis bừa bãi không theo nội quy, sử dụng toilet xong  đi ra, không tắt điện, sử dụng điều hòa nhiệt độ không tắt trước 30 phút khi ra về. Vừa sử dụng điều hòa vừa chạy quạt... Riêng việc tranh thủ đun nước, nấu thức ăn, sạc bình điện trong phòng làm việc, phòng bảo vệ được xem là hành vi...ăn cắp điện.

Nhưng đó mới chỉ là lý thuyết, thứ lý thuyết này ở đâu cũng có, ai cũng hô khẩu hiệu được cả. Phải làm thôi! "Kế hoạch 1 -  biện  pháp 10" mới được! Việc đầu tiên là Văn phòng đề nghị cho lắp đặt công tơ đo đếm đối với từng đơn vị.

Triển khai chủ trương này, hầu hết các đơn vị đều được tách lưới, gắn công tơ mới hẳn hoi. Theo công suất thiết bị điện của đơn vị đó, và theo thời gian làm việc, có thể tính được lượng điện tiêu thụ hằng tháng để giao kế hoạch một cách tương đối.

Chính chỉ tiêu này, con số này mới nói lên được việc thể hiện ý thức tiết kiệm điện của cá nhân, tập thể trong đơn vị mình. Phòng Tài chính - kế toán được phân công phối hợp với Văn phòng hạch toán tiền điện, thông báo về cho từng đơn vị theo mỗi công tơ từng tháng, quý.

Có cơ chế rồi, mục tiêu Tiết kiệm điện 10% trong cơ quan lại được Hội nghị Người lao động đầu năm 2014 thông qua. Phần việc kiểm tra, quản lý, xử lý đã được phân công cụ thể, cứ thế mà làm!

7ff91d279_bd2.jpg

Lắp công tơ điện riêng cho từng đơn vị 

Điều kỳ diệu đã xảy ra! Một chuyển biến bất ngờ, thú vị nữa là đằng khác! Nhiều mô hình tiết kiệm điện đã xuất hiện, tác dụng nêu gương, lan tỏa rất nhanh. Đầu tiên là Phòng Giám đốc Huỳnh Ngọc Việt, ai cũng thấy bước vào phòng khách phía trước, không tiếp khách, không bật điện ánh sáng, phòng ngồi làm việc bên trong, rèm cửa sổ được thu lên tận dụng ánh sáng tự nhiên để làm việc.

Hạn chế dùng điều hòa vì đã thông gió tự nhiên từ cửa sổ vào. "Tôi dùng điện hợp lý, thế là vừa đủ chứ không bị ràng buộc, hạn chế sử dụng điện đâu". Ông Việt cho biết thêm:  "Các phòng làm việc tầng trên, tầng dưới cũng đã thực hiện theo rồi đấy !".

Thực vậy, qua quản lý, kiểm tra giám sát cùng nhau trong cơ quan, đã có sự chuyển biến rõ rệt: Riêng 10 phòng nghiệp vụ tại nhà điều hành 3 tầng đã tự giác tắt bớt bóng nê-ông, kéo rèm cửa sổ, dùng ánh sáng tự nhiên. Có phòng chỉ có 4 - 5 người ngồi làm việc mà bố trí theo thiết kế trước đây đến 12 bóng nê-ông 1,2m, có 2 máy điều hòa.

Tình trạng "quên" không tắt máy điều hòa khi ra về không còn nữa. Các bình nước uống nóng, lạnh dọc hành lang 3 tầng, điện ánh sáng, điện điều hòa ở 3 hội trường, được giao cho Hành chính bật, tắt theo lịch hội họp. Không có chuyện nước sôi, điện sáng, điều hòa chạy 24/24 giờ như trước đây. Câu lạc bộ Tenis cũng thực hiện nội quy giờ giấc theo quy định.

Ngoài các đợt Hội thao, các thành viên câu lạc bộ quần vợt không là CBCNV của cơ quan tham gia chơi Quần vợt ban đêm, chơi sáng sớm dùng đèn cao áp phải đóng góp trả tiền điện sòng phẳng.

Và... những con số tích cực đã xuất hiện. Kết thúc quý I/2014, toàn PC Bình Định đã tổng kết về lượng điện tiết kiệm được trên địa bàn toàn tỉnh là 6,2 triệu kWh. Sang quý II/2014, mặc dù đang trong mùa khô nóng, mùa chống hạn, mùa thi và mùa World Cup...  chỉ tiêu tiết kiệm điện năng của PC Bình Định vẫn vượt mức tiết kiệm được giao đạt con số tuyệt đối là 7,3 triệu kWh, so với quý I, tiết kiệm thêm được 1,1 triệu kWh.

Nếu tính giá điện bình quân cơ quan phải trả là 1.500đồng/kWh. Thì chương trình "Tối ưu hóa chi phí" do tiết kiệm điện toàn Công ty sẽ góp phần giảm được đáng kể khi mà lượng điện tiết kiệm được giao cả năm 2014 gần 25 triệu kWh hoàn toàn có khả năng thực hiện được.

Đặc biệt, đề tài tiết kiệm điện riêng trong khối cơ quan làm việc do Chánh văn phòng Sử Văn Nam đề xuất đã thu được thắng lợi lớn. Toàn khối văn phòng làm việc của PC Bình Định kể cả các đơn vị Xi nghiệp Cơ điện và 9 Điện lực khu vực trực thuộc đã thể hiện con số điện năng sử dụng thật ấn tượng, Quý I/2014 tiêu thụ 83.200kWh sang quý II chỉ còn 74.900kWh. giảm được 8.300kWh.

Nếu đem con số này so với mức điện tiêu thụ cùng kỳ năm 2013 của cả Công ty thì toát lên ý nghĩa hơn nhiều: 12,75% - đó là con số của ý thức tự giác trong dùng điện tiết kiệm, hợp lý được thông qua biện pháp quản lý đầy trách nhiệm do Sử Văn Nam đề xuất.

Nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương trong đó có Điện lực Quy Nhơn giảm được 3.100kWh, Điện lực Phù Mỹ tiết kiệm được 2.500kWh, Điện lực Hoài Ân giảm được 800kWh, XN Cơ điện giảm được 2.400kWh... đó là những  con số biết nói, thể hiện mức tiết kiệm điện khá ấn tượng khi điện cơ quan được hạch toán sòng phẳng vào cuối quý.

Vượt trên những con số ấy, ý thức tự giác tiết kiệm điện được lan tỏa rất nhanh như một nét văn hóa trong sử dụng điện. Đó là sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, để có một tiếng nói chung: "Chúng tôi không nói suông, chúng tôi gương mẫu tiết kiệm điện, và tiết kiệm điện hiệu quả”.

Tôi gặp lại "Lý tổng quản" Sử Văn Nam sau đợt sơ kết tiết kiệm điện trong cơ quan 6 tháng đầu năm 2014. Anh phấn khởi ra mặt về thắng lợi vừa qua và hào hứng giới thiệu với tôi về 2 đề án mới mà anh sắp đề xuất với lãnh đạo để triển khai tiếp trong năm "Tối ưu hóa chi phí" này. Theo anh, sau "sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm" sẽ là "Khoán văn phòng phẩm" và " Quản lý phí điện thoại văn phòng".

Đây là những sáng kiến đầy trách nhiệm của Sử Văn Nam, anh thực sự là nhân tố tích cực trong chương trình "Tối ưu hóa chi phí" mà ngành Điện đang triển khai, anh xứng đáng là một "Lý tổng quản" giỏi trong lòng CBCNV và bạn bè.

Theo cand.com.vn