Thứ hai, 29/04/2024 | 20:56 GMT+7

4 cách tiết kiệm năng lượng bằng cách tiết kiệm nước

20/07/2014

Trong một nghiên cứu của Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thế giới chỉ ra rằng: tiết kiệm nước không chỉ để bảo vệ nguồn nước, mà còn giúp tiết kiệm năng lượng.

Trong một nghiên cứu của Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thế giới chỉ ra rằng: tiết kiệm nước không chỉ để bảo vệ nguồn nước, mà còn giúp tiết kiệm năng lượng. Dưới đây là những cách tiết kiệm giúp bạn cùng lúc đạt được 2 mục đích:

Sử dụng nguồn nước sẵn có tại địa phương

Vận chuyển nước từ nơi này đến nơi khác là một trong những giải pháp gây tiêu tốn rất nhiều năng lượng.  Ví dụ như việc vận chuyển nước của nhà máy nước ở bang California, Mỹ  từ phía Bắc xuống phía Nam của bang đã tiêu tốn từ 2-3% tổng lượng điện tiêu thụ trong toàn bang. Nguyên nhân là cần một lượng điện lớn để bơm nước qua dãy núi Tehachapi cao hơn 600m.

a4495ea8d_mua.jpg

Sử dụng nước mưa giúp tiết kiệm năng lượng cho các nhà máy bơm nước

Bởi vậy, tận dụng nguồn nước mưa sẵn có là cách tốt nhất để vừa tiết kiệm nước vừa tiết kiệm năng lượng. Nguồn nước mưa có thể không đảm bảo vệ sinh để cho việc nấu nướng, nhưng nó hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để phục vụ cho việc tưới cây, rửa xe hay xả nước bồn cầu…

Tiết kiệm nước nóng

Đun nóng nước hay bật bình nóng lạnh sẽ tiêu tốn nguồn năng lượng không nhỏ trong gia đình bạn. Chỉ với những hành động nhỏ như giặt quần áo bằng nước lạnh, giảm 1-2oC ở bình nóng lạnh hoặc tắm nhanh hơn, bạn sẽ tiết kiệm được cả nước và năng lượng.

Suy nghĩ về những thiết bị trong nhà tắm

Hãy nghĩ về những thiết bị thông minh trong nhà tắm như bồn rửa mặt tiết kiệm nước, tự tạo ra điện khi rửa tay hoặc bồn cầu thông minh có chức năng tạo ra dòng điện thông qua việc xả nước. Đây có thể là công nghệ còn lạ lẫm với nhiều người, nhưng nó có thể là một xu hướng phổ biến trong tương lai.

b0875a5c1_bon_cau.jpg

Bồn cầu tiết kiệm nước và tạo ra điện sau mỗi lần xả nước

Ăn nhiều ngũ cốc và giảm thịt bò

Ăn các loại thịt, đặc biệt là thịt bò là cách gián tiếp tiêu tốn rất nhiều nước và năng lượng. Một lượng thịt bò cung cấp nguồn năng lượng tương đương từ các loại ngũ cốc sẽ tiêu tốn lượng nước gấp 100 lần. Nguyên nhân là do bò được nuôi từ ngô, cần nhiều nước tưới, phân bón, máy móc để thu hoạch và chế biến. Đó là chưa kể việc giết mổ, đóng gói, bảo quản và vận chuyển thịt bò cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Thay thế nguồn cung cấp năng lượng mỗi ngày từ thịt bò bằng ngũ cốc, bạn đang đóng góp tích cực cho các hoạt động tiết kiệm nguồn nước và năng lượng. 

Hải Nhy (Theo cleantechnica.com)