Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:56 GMT+7

Nâng cao chất lượng nông sản với máy sấy sử dụng năng lượng mặt trời

30/06/2014

Với máy sấy sử dụng năng lượng mặt trời, các hộ nông dân có thể sấy khô khoảng 1 tấn nông sản trong thời gian từ 1-2 ngày mà không cần đến lò sấy. Cách làm không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn nâng cao chất lượng nông sản.

Phơi nắng sản vẫn là cách thức bảo quản nông sản phổ biến tại nhiều nước như Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Lào…Ngoài ưu điểm là chi phí rẻ, phương pháp này có nhiều nhược điểm như chất lượng nông sản phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết và tiêu tốn nhân lực.

Để giải quyết vấn đề trên, Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), Phillipines và trường Đại học Hohenheim, Đức đã phối hợp sản xuất ra chiếc máy sấy nông sản sử dụng năng lượng mặt trời. Tên gọi đầy đủ của nó là máy sấy bong bóng năng lượng mặt trời.

96a4bd7fb_may_say_2.png

Máy sấy bong bóng năng lượng mặt trời

Tên gọi “bong bóng” xuất phát từ hình dáng mái vòm của hệ thống sấy. Khi đưa vào thử nghiệm lần đầu tiền năm 2011, chiếc máy sấy được thiết kế với hình dạng của một ống khói. Thiết kế này đã nhanh chóng bộc lộ nhiều điểm yếu như lưu thông không khí kém, không chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi để ngoài trời như mưa to hay gió lớn.

Năm 2012, chiếc máy đã được thiết kế lại theo hình dạng mái vòm bằng nhựa polyethylene. Với hình dáng mới, các luồng không khí trong máy sấy lưu thông tốt hơn, nhờ đó nông sản được sấy đều hơn, giảm độ ẩm nhanh hơn. Ngoài ra, thiết kế mái vòm vững chãi còn giúp máy để được ngoài trời mà không bị mưa, gió quật đổ.

c05d17f17_may_say_1.jpg

Máy có thể sấy khô từ 1 tấn nông sản trong 1-2 ngày, tùy vào điều kiện thời tiết

Hệ thống vòm sấy được kết nối với một tấm pin năng lượng mặt trời. Đây là nguồn cung cấp điện năng cho các quạt sấy và quạt thông gió. Máy này có thể sấy được tất cả các loại nông sản như ngô, cà phê, thóc, đậu, lạc… với khối lượng từ 1-2 tấn mỗi ngày tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Máy sấy này hiện đang được thử nghiệm tại một số nước như Myanmar, Việt Nam và Campuchia. Chiếc máy hiện được đánh giá cao bởi nhiều ưu điểm như: sấy khô nông sản trong thời gian ngắn, không phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, dễ lắp đặt và sử dụng. Máy sấy này đặc biệt phù hợp với những hộ nông dân có quy mô sản xuất nhỏ. Ngoài ra, khi không sử dụng để sấy nông sản, các tấm pin mặt trời trên còn có thể dùng để sản xuất điện phục vụ sinh hoạt cho các hộ gia đình. 

Thanh Xuân (Theo Irri.org)