Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:19 GMT+7

Chương trình hợp tác phân phát 200.000 bóng đèn tiết kiệm điện

03/06/2014

Trong nỗ lực nhằm giảm thiểu chi phí sử dụng điện, Liên bang St. Kitts và Nevis đã hợp tác cùng nước Cộng hoà Bolivar Venezuela trong kế hoạch phân phối bóng đèn tiết kiệm năng lượng tại đảo quốc này.

Trong nỗ lực nhằm giảm thiểu chi phí sử dụng điện, Liên bang St. Kitts và Nevis đã hợp tác cùng nước Cộng hoà Bolivar Venezuela trong kế hoạch phân phối bóng đèn tiết kiệm năng lượng tại đảo quốc này.

Kế hoạch này là chính sách của người đứng đầu Chính phủ Liên bang St. Kitts và Nevis. Ông cũng chính là người đã đặt ưu tiên hàng đầu vào việc thực hiện các kế hoạch sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm mục tiêu giảm thiểu giá điện cho người dân.

2db62a8bb_bong_den.jpg

Venezuela cũng đã thành công trong việc thay thế bóng đèn dây tóc với mục đích giảm thiểu hoá đơn tiền điện cho người dân. Đây là lý do dẫn đến sự hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Douglas đã có cuộc gặp mặt với Chủ tịch PetroCaribe Bernardo Álvarez và đạt đến sự đồng thuận trong việc khởi động chương trình bao gồm một chiến dịch phổ biến thông tin về sử dụng năng lượng tối ưu.

Theo ông Álvarez, các bóng đèn tiết kiệm năng lượng dùng để thay thế bóng đèn dây tóc truyền thống được sản xuất tại Venezuela bởi Vietven, công ty liên doanh giữa Venezuela và Việt Nam.

Ông cũng tuyên bố rằng chương trình này được kỳ vọng sẽ tối ưu hoá 80% việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch, “Những nhiên liệu tiết kiệm được sẽ được sử dụng cho các hoạt động sản xuất trên hòn đảo”.

Ông Álvarez cũng nói rằng đây là giai đoạn đầu trong bốn giai đoạn triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng với mục tiêu đảm bảo nguồn cung năng lượng và giảm chi phí sử dụng điện từ bóng đèn dây tóc, đặc biệt là của các hộ gia đình nghèo.

“Chương trình này đáp ứng các phương châm của PetroCaribe được đề ra trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba và bốn giữa những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, kêu gọi các chương trình sử dụng năng lượng hiệu quả”, ông cho biết.

Trong giai đoạn hai, chương trình sẽ được tiến hành trên quy mô lớn với việc thay thế gần 200 nghìn bóng đèn ở các khu dân cư cũng như công trình công cộng, đặc biệt là trường học, trung tâm y tế, trung tâm thể thao và văn hoá.

Ở giai đoạn ba và bốn, hệ thống tích hợp sẽ được triển khai để tái chế bóng đèn, đồng thời chuyển đổi sang công nghệ LED.

Một đội ngũ đa ngành của hai quốc gia sẽ hỗ trợ về kỹ thuật và một chiến dịch giáo dục cũng được tiến hành qua các phương tiện truyền thông và nhà trường nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng hiệu quả. 

PetroCaribe được thành lập vào năm 2005 từ sáng kiến khuyến khích các hoạt động giảm thiểu sự mất cân đối trong việc tiếp cận các nguồn năng lượng trong vùng, với các nguyên tắc đoàn kết, hợp tác và tôn trọng chủ quyền quốc gia. Có 18 quốc gia trong vùng Caribe và Trung Mỹ là thành viên của PetroCaribe.

Vài năm trước, Chính phủ Cuba cũng đã tham gia vào một chương trình tương tự.

Hương Nguyễn (Theo zizonline.com)