Thứ năm, 28/03/2024 | 21:01 GMT+7

Hội phụ nữ TP.HCM sáng tạo với mô hình tiết kiệm điện dành cho phụ nữ nghèo

09/05/2014

Nhiều phong trào tiết kiệm điện hay đã được Hội phụ nữ TP.HCM tổ chức và nhận được sự quan tâm đông đảo của các thành viên. Trong đó, chương trình “Đồng hành cùng gia đình phụ nữ nghèo tiết kiệm điện” đã thu được những kết quả tích cực.

Công tác tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề tiết kiệm điện, đặc biệt hướng tới đối tượng các chị em phụ nữ trong gia đình, Hội phụ nữ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm điện. Hơn 500 nghìn tờ rơi và 120 cẩm nang tuyên truyền về tiết kiệm điện được phát tới tay các hội viên phụ nữ.

Ngoài ra, Hội phụ nữ cũng tổ chức những chương trình tuyên truyền linh hoạt sáng tạo dưới dạng tiểu phẩm hài hước. Tại Quận 9, các tiểu phẩm được tuyên truyền trực tiếp trên hệ thống loa phát thanh, treo băng rôn tại các trục đường chính và trụ sở UBND các phường. Chương trình sân khấu hóa “Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm điện” do Hội Phụ nữ quận Bình Thạnh phối hợp với Công ty Điện lực Gia Định tổ chức đã thu hút được hơn 350 người tham gia.

Hội phụ nữ cũng thành phố phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TPHCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM tổ chức cuộc thi “Gia đình thi đua tiết kiệm điện” với sự tham gia của 27 đội đến từ các quận, huyện. Ở các quận, tổ chức 33 cuộc thi tiết kiệm điện và thi sáng tác, biểu diễn tiểu phẩm tiết kiệm điện với hơn 5 ngàn người tham dự. Bên cạnh đó, các buổi tọa đàm, tập huấn tuyên truyền viên tiết kiệm điện cũng được thực hiện rộng rãi. Đơn cử như Hội Phụ nữ quận 1 đã tổ chức được 20 buổi Hướng dẫn kiến thức sử dụng điện an toàn và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện và Luật Điện lực cho các tuyên truyền viên, cán bộ hội viên, đoàn viên thanh niên, thành viên Mặt trận Tổ quốc tại 100% khu phố, tổ dân phố trên địa bàn toàn quận.

474c82c4b_tietkiemdientrongphunu.jpg

Nhiều hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện đã được Hội phụ nữ tổ chức

Đồng hành cùng gia đình phụ nữ nghèo tiết kiệm điện

Ngoài cách làm truyền thống nhằm nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ trong vấn đề tiết kiệm điện như tuyên truyền, phổ biến kiến thức thông qua các chương trình, hội thi văn nghệ với các tiểu phẩm hài, sáng tác bài hát, thực hiện tiết kiệm điện tại gia đình và cộng đồng, Hội phụ nữ các quận còn tổ chức chương trình “Đồng hành cùng gia đình phụ nữ nghèo tiết kiệm điện”. Đây được đánh giá là chương trình có tính thiết thực và mang lại hiệu quả cao.

Trong chương trình này, Hội phụ nữ  Quận 1 đã phối hợp với Công ty Điện lực Sài Gòn khảo sát 300 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả thu được 250 hộ có hệ thống dây dẫn điện trong nhà chằng chịt, không bọc trong nẹp nhựa, sử dụng dây dẫn truyền, ổ cắm điện di động không đảm bảo an toàn. Nhận thức được nguyên nhân dẫn đến lãng phí điện là do hệ thống dây dẫn điện không đảm bảo an toàn, chi hội phụ nữ đã phối hợp với công ty điện lực thay mới 515m đường dây điện, gắn 167 bóng đèn compact, thay 87 ổ cắm điện mới an toàn cho các hộ gia đình. Tổng số kinh phí thi công gần 44 triệu đồng.

96767bc6d_thay_bong_compact.jpg

Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được thay đường dây điện mới và bóng đèn compact

Tại quận 3, Hội Phụ nữ phối hợp với Đoàn thanh niên, Sở Khoa học và công nghệ thay bóng đèn tiết kiệm điện cho 20 hộ dân với kinh phí 10 triệu đồng. Hội còn phối hợp với Cty Điện lực Sài Gòn sửa chữa điện cho 120 hộ dân. Tương tự, tại quận 4, hội phối hợp với Công ty điện lực lắp đường dây điện và thay bóng đèn mới cho 21 gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các hội viên hội phụ nữ tại Quận 3 thực hiện mô hình “Mỗi tuần một giờ tiết kiệm điện” tại 66 tổ hội với hơn 2.600 hộ gia đình đăng ký hưởng ứng. Theo đó, các gia đình tắt thiết bị chiếu sáng, thiết bị không cần thiết trong một giờ cao điểm từ 20h30 đến 21h30.

Ngoài ra, thành viên Hội Phụ nữ còn thực hiện tiết kiệm điện tại cộng đồng với mô hình “tiết kiệm điện chiếu sáng dân lập” tại quận Phú Nhuận. Chương trình đã vận động gần 1.200 hội viên đăng ký tắt 3.760 bóng đèn chiếu sáng công cộng (chiếm 66,2% tổng số bóng đèn). Theo ghi nhận của Cty Điện lực Gia Định, sản lượng điện tiêu thụ năm 2013 giảm được 10% so với năm 2012.

Để nâng cao hiệu quả, Hội Phụ nữ còn phối hợp với các đoàn thể khác thực hiện tiết kiệm điện như “Mô hình 3+1” tại Khu phố của Hội Phụ nữ Quận 11. Theo đó, mỗi hội viên phụ nữ cùng với hội viên Cựu chiến binh và đoàn viên tích cực vận động ít nhất 1 gia đình tham gia chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”.

Theo Tienphong.vn