Thứ năm, 18/04/2024 | 10:54 GMT+7

Tháp sản xuất điện mặt trời lớn nhất thế giới

01/04/2014

Hệ thống phát điện bằng năng lượng mặt trời gọi là Ivanpah ở Hoa Kỳ là nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới có dạng tháp.

Hệ thống phát điện bằng năng lượng mặt trời gọi là Ivanpah ở Hoa Kỳ là nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới có dạng tháp. Hệ thống này sử dụng các dãy gương để thu ánh nắng mặt trời trên các tháp đơn.
 
Hệ thống Ivanpah nằm ở sa mạc Mojave thuộc California, bắt đầu sản xuất điện từ tháng 1/2014. Nhà máy này cung cấp điện cho hơn 140.000 gia đình.

f3989c1d2_dung_2.jpg
 
Mặc dù khai thác điện mặt trời, nhưng các tháp năng lượng mặt trời hoạt động hoàn toàn khác so với các tấm pin mặt trời. Các tấm gương của hệ thống này phản xạ ánh nắng mặt trời thay vì hấp thu nó. Ánh nắng chiếu lên đỉnh mỗi tháp để đun nóng nước trong các ống nồi hơi ở mức hơn 1.000oF. Sau đó, hơi nóng được dẫn đến một tua bin dưới chân tháp để sản xuất điện.
 
Dự án này đã làm dấy lên một số lo ngại về ảnh hưởng của tháp điện mặt trời đến thực vật, động vật và con người. Các tấm gương có thể tiêu diệt những con chim bằng đốt cháy thân và lông chim. Mới đây, các tấm được cho là làm chói mắt các phi công do độ sáng chói của chúng.
 
Theo Tờ Los Angeles Times, Hoa Kỳ có thể sẽ không xây thêm nhà máy điện thứ 2 như Ivanpah. Các công ty không nghĩ đến đầu tư cho các dự án tháp điện mặt trời qui mô lớn như vậy trong tương lai vì giá thành khí thiên nhiên đang ngày càng rẻ hơn. Chính phủ Hoa Kỳ cũng dành ít khoản vay cho các dự án lớn về năng lượng sạch gây tranh cãi.
 
Theo Popsci